หน่วยสมรรถนะ
จัดทำเครื่องมือประเมินที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรมอย่างถูกต้องครบถ้วน
สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RTS-WWXL-299A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำเครื่องมือประเมินที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรมอย่างถูกต้องครบถ้วน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
จัดทำเครื่องมือประเมินที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรมอย่างถูกต้องครบถ้วน จัดผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน จัดหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน ดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วนจัดทำเครื่องมือประเมินทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน นำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่ผ่านการประเมินแล้วและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้ปรับปรุงแก้ไขตามที่ผู้ทรงคุณวุฒิให้คำแนะนำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่ผ่านการประเมินแล้วและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
403121 คัดเลือกผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และภาคปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน |
1. จัดหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน
2. ดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน |
403122 จัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และภาคปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการ เรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน |
1. นำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่ผ่านการประเมินแล้วและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้
2. ปรับปรุงแก้ไขตามที่ผู้ทรงคุณวุฒิให้คำแนะนำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่ผ่านการประเมินแล้วและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้ |
403121 คัดเลือกผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และภาคปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน |
1. จัดหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน
2. ดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ของเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน |
403122 จัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และภาคปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการ เรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน |
1. นำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่ผ่านการประเมินแล้วและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้
2. ปรับปรุงแก้ไขตามที่ผู้ทรงคุณวุฒิให้คำแนะนำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และปฎิบัติที่ผ่านการประเมินแล้วและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |