หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียนเพื่อพิจารณาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม

สาขาวิชาชีพธุรกิจค้าปลีก


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RTS-VZVP-298A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียนเพื่อพิจารณาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers 
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม 
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

วิเคราะห์เนื้อหาบทเรียนเพื่อพิจารณาเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน พิจารณาเครื่องมือประเมินที่เหมาะสมเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วนวางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน  กำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน กำหนดค่าระดับคะแนนเกณฑ์ผ่านการประเมินความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

วิทยากร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

-


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง (ฉบับที่ ๓)
พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๖ เป็นมาตราที่กำหนดให้ เป็นหน้าที่โดยตรงของนักขาย ผู้จำหน่ายอิสระ ที่ว่าด้วยเรื่องการนำเสนอการขายให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขและแผนการขายที่ผู้ประกอบการขายตรงได้กำหนดไว้
พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558
พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม พ.ศ.2511
พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535
พระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ.2499
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา
 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
403111

จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน 

1. วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน

2. พิจารณาเครื่องมือประเมินที่เหมาะสมเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน

403112

วางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน

1. กำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน

2. กำหนดค่าระดับคะแนนเกณฑ์ผ่านการประเมินความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน

403111

จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน 

1. วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน

2. พิจารณาเครื่องมือประเมินที่เหมาะสมเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน

403112

วางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน

1. กำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน

2. กำหนดค่าระดับคะแนนเกณฑ์ผ่านการประเมินความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน ทักษะการสาธิตสินค้า  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้ที่เกี่ยวกับกำหนด ข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติ เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้าระบบขายตรง ความรู้ที่ผู้จำหน่ายตรงจะต้องรู้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อนทำการสอน
- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน
- มีเอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับภาษีอากรก่อนทำการสอน
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง
- ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง
- ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร
- ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
- ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
     1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 
     2. การสัมภาษณ์
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกำหนดค่าระดับคะแนนเครื่องมือประเมินแต่ละชนิดในแต่ละเนื้อหาในแต่ละบทเรียน 
(ก) คำแนะนำ
    N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
    วิเคราะห์วัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน พิจารณาเครื่องมือประเมินที่เหมาะสมเนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

-


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

-


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1 การสอบข้อเชียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 
2. การสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
 
 


ยินดีต้อนรับ