หน่วยสมรรถนะ
จัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ARC-ENAU-982A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านการปลูกสร้างสวนปาล์มน้ำมัน 1 6112 ผู้ปฏิบัติงานด้านการปลูกไม้ยืนต้นและไม้ผล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการจัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน โดยผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความรู้เกี่ยวกับการสร้างเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และเส้นทางย่อยในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อใช้การในการดูแลรักษาสวนปาล์มและการขนส่งผลผลิต รวมทั้งการสร้างทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในสวนปาล์มน้ำมัน และมีทักษะได้แก่ สามารถทำผังโครงสร้างเส้นทางหลัก เส้นทางรอง เส้นทางย่อย และทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง สามารถระบุ เตรียม และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้ถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ อาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO 6112 ผู้ปฏิบัติงานด้านการปลูกไม้ยืนต้นและไม้ผล |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
B161 สร้างเส้นทางหลักในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อใช้ในการดูแลรักษาสวนปาล์มน้ำมันและการขนส่งผลผลิต |
1) อธิบายลักษณะเส้นทางหลักในสวนปาล์มน้ำมันได้
2) ดำเนินการวางผังเส้นทางหลักในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
3) ดำเนินการจัดทำเส้นทางหลักในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง |
B162 สร้างเส้นทางรองในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อใช้ในการดูแลรักษาสวนปาล์มน้ำมันและการขนส่งผลผลิต |
1) อธิบายลักษณะเส้นทางรองในสวนปาล์มน้ำมันได้
2) ดำเนินการวางผังเส้นทางรองในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
3) ดำเนินการจัดทำเส้นทางรองในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง |
B163 สร้างเส้นทางย่อยในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อใช้ในการดูแลรักษาสวนปาล์มน้ำมันและการขนส่งผลผลิต |
1) อธิบายลักษณะเส้นทางย่อยในสวนปาล์มน้ำมันได้
2) ดำเนินการวางผังเส้นทางย่อยในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
3) ดำเนินการจัดทำเส้นทางย่อยในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง |
B164 สร้างทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในสวนปาล์มน้ำมัน |
1) อธิบายประเภทและความสำคัญของทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้
2) ทำผังโครงสร้างการสร้างทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
3) คำนวณและเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์และเครื่องจักรกลที่ใช้ในการสร้างทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
4) ดำเนินการสร้างทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง
5) บำรุงรักษาทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างเหมาะสม |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และวางแผนการจัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) มีความรู้ในวิธีการสร้างเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ ความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขต (Range Statement) อธิบายถึงการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ระบุองค์ประกอบในการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการทั่วไปให้มีความเหมาะสม โดยต้องดำเนินงานเป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐาน แผนการดำเนินงาน และนโยบายของเจ้าของและผู้ประกอบการจัดทำเส้นทางและทางระบายน้ำในสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งต้องดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1) แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก |