หน่วยสมรรถนะ
กำหนดกลยุทธ์การตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-TJHV-590A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดกลยุทธ์การตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | 3 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยสามารถวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ กำหนดแผนการขาย และเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
1.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
2.กำหนดทรัพย์หลักที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ และทรัพย์รองในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
3.กำหนดระยะเวลาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
4.กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
5.กำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
6.ติดต่อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามแผนงานที่กำหนดไว้
7.เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์
8.สื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้
9.ประเมินผลตอบรับจากการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์
10.สรุปและวิเคราะห์ผลการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
1.ระบุข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าต้องการ
2.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการขาย
3.กำหนดกรอบระยะเวลาในการขาย
4.กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นขายเป็นพิเศษ และสินค้ารองในการเสนอขายเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า
5.จัดเตรียมข้อมูลจำเพาะ เอกสารต่างๆของสินค้าและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วน
6.กำหนดกรอบ เทคนิคในการขาย การเจรจาต่อรอง
7.กำหนดระดับราคาสูงสุดและต่ำสุดในการเจรจาต่อรอง
8.จัดทำบันทึกการวางแผนการขาย |
20401.03 เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
1.รวบรวมข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าความต้องการทุกด้าน
2.เสนอเอกสารต่างๆของสินค้าทั้งสินค้าหลักและสินค้ารองและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วนต่อลูกค้า
3.วิเคราะห์ข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อย ประโยชน์ต่างๆที่ลูกค้าจะได้รับอย่างครบถ้วนเพื่อประกอบการตัดสินใจ
4.สรุปและวิเคราะห์ผลในการนำเสนอ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
20101 ตรวจสอบทำเล |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการกำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการและวิธีการวิเคราะห์รายได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงาน กำหนดกลยุทธ์การตลาด ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การกำหนดแผนการขาย และการเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน |