หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดกลยุทธ์การตลาด

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-TJHV-590A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์การตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

     3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยสามารถวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ กำหนดแผนการขาย และเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

     ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

1.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

2.กำหนดทรัพย์หลักที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ และทรัพย์รองในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

3.กำหนดระยะเวลาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

4.กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

5.กำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

6.ติดต่อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามแผนงานที่กำหนดไว้

7.เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์

8.สื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้

9.ประเมินผลตอบรับจากการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

10.สรุปและวิเคราะห์ผลการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.02

กำหนดแผนการขาย

1.ระบุข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าต้องการ

2.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการขาย

3.กำหนดกรอบระยะเวลาในการขาย

4.กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นขายเป็นพิเศษ และสินค้ารองในการเสนอขายเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า 

5.จัดเตรียมข้อมูลจำเพาะ เอกสารต่างๆของสินค้าและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วน

6.กำหนดกรอบ เทคนิคในการขาย การเจรจาต่อรอง 

7.กำหนดระดับราคาสูงสุดและต่ำสุดในการเจรจาต่อรอง 

8.จัดทำบันทึกการวางแผนการขาย

20401.03

เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

1.รวบรวมข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าความต้องการทุกด้าน

2.เสนอเอกสารต่างๆของสินค้าทั้งสินค้าหลักและสินค้ารองและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วนต่อลูกค้า

3.วิเคราะห์ข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อย ประโยชน์ต่างๆที่ลูกค้าจะได้รับอย่างครบถ้วนเพื่อประกอบการตัดสินใจ

4.สรุปและวิเคราะห์ผลในการนำเสนอ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

     20101    ตรวจสอบทำเล
     20102    ตรวจสอบสภาพแวดล้อม
     20103    ตรวจสอบทรัพย์
     20201    ตรวจสอบอุปสงค์และอุปทานของตลาด
     20202    ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค
     20203    ตรวจสอบสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายภาครัฐ
     20301    วิเคราะห์ความจำเป็นและความสามารถทางการเงินของลูกค้า 
     20501    ทำนิติกรรม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะในการกำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
     2. ทักษะในการกำหนดระยะเวลาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
     3. ทักษะในการกำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
     4. ทักษะในการจัดทำและกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. หลักการและวิธีการวิเคราะห์รายได้
     2. หลักการและวิธีการวิเคราะห์การตลาด การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการหาลูกค้า
     3. หลักการและวิธีการประเมินผลตอบรับจากการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1.  ผลการทดสอบข้อเขียน
          2.  ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน    
          เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ
     (ง) วิธีการประเมิน
          พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน คือ การสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตการปฏิบัติงาน กำหนดกลยุทธ์การตลาด ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การกำหนดแผนการขาย และการเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ
     (ก) คำแนะนำ
          1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถอธิบายวิธีการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การกำหนดแผนการขาย และการเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ
          2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้    
     (ข) คำอธิบายรายละเอียด
          N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การสอบข้อเขียน


ยินดีต้อนรับ