หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-ZJHY-587A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

     3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค โดยสามารถสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

     ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

     นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20202.01

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค

1.กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน

2.กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 

3.กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน

4.เก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิด ราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด

20202.02

วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค

1.ตรวจสอบสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด

2.วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค 

3.จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้า


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด 
     2. ทักษะในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อ ในพื้นที่ที่กำหนด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด 
     2. หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1.  ผลการทดสอบข้อเขียน
          2.  ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน
          เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ
     (ง) วิธีการประเมิน
          พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน คือ การสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตของการปฏิบัติงาน ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค ครอบคลุมตั้งแต่การสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค
     (ก) คำแนะนำ  
          1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถอธิบายวิธีการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค
          2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้
     (ข) คำอธิบายรายละเอียด
          N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การสอบข้อเขียน


ยินดีต้อนรับ