หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-YIBF-195A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียวนำเสนอสถานการณ์ทางการตลาดประเมินโอกาสทางการตลาดกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดจัดทำแผนการดำเนินงานจัดทำแผนทางการเงิน จัดทำแผนควบคุมการปฏิบัติงานรายงานแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียวโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานที่ซับซ้อนมีส่วนร่วมในการวางแผนบริหารจัดการและกำหนดนโยบายขององค์กรโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแก้ปัญหาอย่างอิสระสามารถพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆได้สามารถใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีในการปฏิบัติงานและสามารถอบรมและฝึกฝนบุคคลอื่นได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
01371

กำหนดขอบเขตแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.1 ระบุความสำคัญของแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.2 อธิบายองค์ประกอบของแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01372

นำเสนอสถานการณ์ทางการตลาด

2.1 อธิบายประเด็นสำคัญของสถานการณ์การตลาดที่ต้องนำเสนอ

2.2 ระบุสาระสำคัญของสถานการณ์การตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01373

ประเมินโอกาสทางการตลาด

3.1 ระบุผลวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด

3.2 ประยุกต์ใช้ผลวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดทั้งภายนอกและภายในและสถานการณ์ทางการตลาดเพื่อนำมาประเมินโอกาสทางการตลาด

3.3 ระบุโอกาสทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01374

กำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด

4.1 ระบุวัตถุประสงค์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ

4.2 ระบุเป้าหมายของวัตถุประสงค์ทางการตลาดทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

01375

กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด

5.1 ระบุผลการวิเคราะห์กลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)

5.2 ระบุผลการวิเคราะห์กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)

5.3 บ่งชี้กลยุทธ์ทางการตลาดที่นำมาใช้ ซึ่งประยุกต์ใช้จากกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายและกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด

01376

จัดทำแผนการดำเนินงาน

6.1 อธิบายขั้นตอนของการดำเนินงาน

6.2 ระบุความสอดคล้องของแต่ละขั้นตอนของแผนการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์ 

6.3 ระบุความสอดคล้องของแต่ละขั้นตอนของแผนการดำเนินงานกับกลยุทธ์ทางการตลาด

01377

จัดทำแผนทางการเงิน

7.1 อธิบายที่มาของประมาณการรายรับ

7.2 อธิบายที่มาของประมาณการรายจ่าย

7.3 ระบุวิธีการจัดทำประมาณการกระแสเงินสด

7.4 ระบุวิธีการคำนวณประมาณการกำไรขาดทุน

01378

จัดทำแผนควบคุมการปฏิบัติงาน

8.1 อธิบายแนวทางการกำกับดูแลการดำเนินงาน

8.2 อธิบายแนวทางการตรวจสอบการดำเนินงาน

8.3 ระบุแนวทางการทบทวนการปฏิบัติงาน

8.4 ระบุแนวทางแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงาน

01379

รายงานแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

9.1 อธิบายเนื้อหาที่ต้องกำหนดในรายงานแผนการตลาด

9.2 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในรายงานแผนการตลาด

9.3 จัดทำรายงานแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะการวางแผนการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
     2. ทักษะในการสื่อสาร 
     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. ดำเนินกิจกรรมทางการตลาด        
     2. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดวิธีดำเนินกิจกรรมทางการตลาด
     3. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับเขียนเนื้อหารายงานกิจกรรมทางการตลาด
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตแผนการตลาดนำเสนอสถานการณ์ทางการตลาดประเมินโอกาสทางการตลาดกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาดกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดจัดทำแผนการดำเนินงานจัดทำแผนทางการเงินจัดทำแผนควบคุมการปฏิบัติงานรายงานแผนการตลาด หรือ
          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการกำหนดขอบเขตแผนการตลาด นำเสนอสถานการณ์ทางการตลาด ประเมินโอกาสทางการตลาด กำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด จัดทำแผนการดำเนินงาน จัดทำแผนทางการเงิน จัดทำแผนควบคุมการปฏิบัติงาน รายงานแผนการตลาด หรือ
          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตแผนการตลาด นำเสนอสถานการณ์ทางการตลาด ประเมินโอกาสทางการตลาด กำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด จัดทำแผนการดำเนินงาน จัดทำแผนทางการเงิน จัดทำแผนควบคุมการปฏิบัติงาน รายงานแผนการตลาด และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ในการทำงาน
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน
          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวางแผนการตลาด
          2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
     (ง) วิธีการประเมิน
          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัยและข้อสอบอัตนัย
          2. แฟ้มสะสมผลงาน
          3. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย
     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน
     18.3 การสอบสัมภาษณ์


ยินดีต้อนรับ