หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-RVLI-194A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2434 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวางแผนการประเมินความพึงพอใจสำรวจความพึงพอใจประเมินระดับความพึงพอใจรายงานผลการประเมินความพึงพอใจโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลายครอบคลุมการปฏิบัติงาน หาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคอย่างอิสระด้วยตนเอง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
01361

วางแผนการประเมินความพึงพอใจ

1.1 อธิบายความสำคัญของการประเมินความพึงพอใจ

1.2 ระบุวัตถุประสงค์ของการสำรวจความพึงพอใจ

1.3 ระบุขั้นตอนการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า

1.4 ระบุแผนสำรวจความพึงพอใจ

01362

สำรวจความพึงพอใจ

2.1 อธิบายหลักการสำรวจความพึงพอใจ

2.2 ระบุแนวทางการกำหนดเกณฑ์ประเมินความพึงพอใจ

2.3 อธิบายแนวทางการกำหนดตัวชี้วัดตามเกณฑ์ประเมิน

2.4 ระบุเครื่องมือสำรวจความพึงพอใจ

2.5 ออกแบบแบบสำรวจความพึงพอใจ

2.6 อธิบายวิธีสำรวจความพึงพอใจ

01363

ประเมินระดับความพึงพอใจ

3.1 ระบุแนวการประเมินความพึงพอใจ

3.2 อธิบายการกำหนดระดับความพึงพอใจ

3.3 ระบุวิธีวัดผลระดับความพึงพอใจ

01364

รายงานผลการประเมินความพึงพอใจ

4.1 ระบุเนื้อหาที่ต้องกำหนดในรายงานผลการประเมินความพึงพอใจ

4.2 จัดทำรายงานผลการประเมินความพึงพอใจ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
     2. ทักษะในการสื่อสาร 
     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. วิเคราะห์ความพึงพอใจของลูกค้า
     2. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดวิธีวิเคราะห์ความพึงพอใจของลูกค้า
     3. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับเขียนเนื้อหารายงานความพึงพอใจของลูกค้า
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวางแผนการประเมินความพึงพอใจสำรวจความพึงพอใจประเมินระดับความพึงพอใจรายงานผลการประเมินความพึงพอใจจากนายจ้าง หรือ
          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการวางแผนการประเมินความพึงพอใจ สำรวจความพึงพอใจ ประเมินระดับความพึงพอใจ รายงานผลการประเมินความพึงพอใจ หรือ
          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวางแผนการประเมินความพึงพอใจ สำรวจความพึงพอใจ ประเมินระดับความพึงพอใจ รายงานผลการประเมินความพึงพอใจ และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ในการทำงาน
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน
           1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
           2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
     (ง) วิธีการประเมิน
          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย
          2. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบอัตนัย
          3. แฟ้มสะสมผลงาน
          4. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือกและข้อสอบแบบอัตนัย
     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน
     18.3 การสอบสัมภาษณ์
 


ยินดีต้อนรับ