หน่วยสมรรถนะ
วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-JEPL-193A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการ วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียวกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลายครอบคลุมการปฏิบัติงาน หาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคอย่างอิสระด้วยตนเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
01351 วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว |
1.1 อธิบายความสำคัญของการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว
1.2 ระบุหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)
1.3 ระบุหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)
1.4 จำแนกความแต่กต่างตามกรอบแนวคิดของทั้งสองกลยุทธ์ |
01352 กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) |
2.1 อธิบายองค์ประกอบของกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายได้
2.2 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ S-Market Segmentation การแบ่งส่วนตลาด
2.3 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ T- Market Targeting ตลาดเป้าหมาย
2.4 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ P-Positioning การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
2.5 อธิบายขั้นตอนการกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายได้ |
01353 กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) |
3.1 อธิบายองค์ประกอบของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดได้
3.2 ระบุความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product
3.3 อธิบายความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ราคา Price
3.4 ระบุความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ช่องทางการจำหน่าย Place
3.5 จำแนกความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด Promotion
3.6 อธิบายความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ Publicity and Public Relation |
01354 รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด |
4.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
4.2 จัดทำรายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะประเมินวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือกและข้อสอบแบบอัตนัย |