หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-JEPL-193A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการ วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียวกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลายครอบคลุมการปฏิบัติงาน หาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคอย่างอิสระด้วยตนเอง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
01351

วิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว

1.1 อธิบายความสำคัญของการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว

1.2 ระบุหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)

1.3 ระบุหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)

1.4 จำแนกความแต่กต่างตามกรอบแนวคิดของทั้งสองกลยุทธ์

01352

กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing)

2.1 อธิบายองค์ประกอบของกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายได้

2.2 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ S-Market Segmentation การแบ่งส่วนตลาด

2.3 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ T- Market Targeting ตลาดเป้าหมาย

2.4 ระบุความหมายและกลวิธีใช้ P-Positioning การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์

2.5 อธิบายขั้นตอนการกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมายได้

01353

กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)

3.1 อธิบายองค์ประกอบของกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดได้

3.2 ระบุความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product

3.3 อธิบายความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ราคา Price

3.4 ระบุความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์ช่องทางการจำหน่าย Place

3.5 จำแนกความหมายและกลวิธีกำหนด  กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด Promotion

3.6 อธิบายความหมายและกลวิธีกำหนด กลยุทธ์การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์  Publicity and Public Relation

01354

รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด

4.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด

4.2 จัดทำรายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะประเมินวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด
     2. ทักษะในการสื่อสาร 
     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด
     2. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดวิธีประเมินวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาด
     3. การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกำหนดแผนกลยุทธ์การตลาด
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียวกำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดจากนายจ้าง หรือ
          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด หรือ
          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการจัดการพื้นที่สีเขียว กำหนดกลยุทธ์ตลาดเป้าหมาย (STP Marketing) กำหนดกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)รายงานผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ในการทำงาน
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน
          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
          2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
     (ง) วิธีการประเมิน
          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย
          2. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบอัตนัย
          3. แฟ้มสะสมผลงาน
          4. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือกและข้อสอบแบบอัตนัย
     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน
     18.3 การสอบสัมภาษณ์


ยินดีต้อนรับ