หน่วยสมรรถนะ
ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-ZUUE-189A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียววิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาดวิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขันวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดโดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
01311 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
1.1 อธิบายแนวคิดทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
1.2 ระบุขอบเขตการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
1.3 จำแนกสาระสำคัญในประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด |
01312 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาด |
2.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการตลาด
2.2 วิเคราะห์ขนาดของตลาด และแนวโน้มการเติบโตของตลาด |
01313 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์ |
3.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์
3.2 วิเคราะห์ยอดขายสินค้าในรูปปริมาณและมูลค่า
3.3 วิเคราะห์ผลกำไรต่อผลิตภัณฑ์ |
01314 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน |
4.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการแข่งขัน
4.2 วิเคราะห์คู่แข่งขัน ทั้งด้านขนาด จำนวน ส่วนแบ่งตลาดจุดแข็งจุดอ่อน คุณภาพผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางการตลาด และพฤติกรรม
4.3 ระบุเนื้อหาการวิเคราะห์ในแต่ละประเด็นของการวิเคราะห์คู่แข่งขัน |
01315 วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย |
5.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย
5.2 อธิบายความสำคัญของแต่ละช่องทางการจัดจำหน่าย
5.3 ระบุขนาดของแต่ละช่องทางจัดจำหน่าย |
01316 ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด |
6.1 ระบุองค์ประกอบที่ต้องประเมินในการประเมินสถานการณ์ทางการตลาด
6.2 ประยุกต์ใช้ความรู้และผลวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด มาประเมินสถานการณ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
01317 รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด |
7.1 อธิบายแนวการประเมินตามผลการวิเคราะห์ของแต่ละสถานการณ์
7.2 ระบุรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด
7.3 จัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. แนวความคิดด้านการตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย |