หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-ZUUE-189A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียววิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาดวิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขันวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดโดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
01311

วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.1 อธิบายแนวคิดทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.2 ระบุขอบเขตการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

1.3 จำแนกสาระสำคัญในประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

01312

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาด

2.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการตลาด

2.2 วิเคราะห์ขนาดของตลาด และแนวโน้มการเติบโตของตลาด

01313

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์

3.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์

3.2 วิเคราะห์ยอดขายสินค้าในรูปปริมาณและมูลค่า

3.3 วิเคราะห์ผลกำไรต่อผลิตภัณฑ์

01314

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน

4.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการแข่งขัน

4.2 วิเคราะห์คู่แข่งขัน ทั้งด้านขนาด จำนวน ส่วนแบ่งตลาดจุดแข็งจุดอ่อน คุณภาพผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางการตลาด และพฤติกรรม

4.3 ระบุเนื้อหาการวิเคราะห์ในแต่ละประเด็นของการวิเคราะห์คู่แข่งขัน

01315

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย

5.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย

5.2 อธิบายความสำคัญของแต่ละช่องทางการจัดจำหน่าย

5.3 ระบุขนาดของแต่ละช่องทางจัดจำหน่าย

01316

ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

6.1 ระบุองค์ประกอบที่ต้องประเมินในการประเมินสถานการณ์ทางการตลาด

6.2 ประยุกต์ใช้ความรู้และผลวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด มาประเมินสถานการณ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01317

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

7.1 อธิบายแนวการประเมินตามผลการวิเคราะห์ของแต่ละสถานการณ์

7.2 ระบุรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

7.3 จัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
     2. ทักษะในการสื่อสาร 
     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. แนวความคิดด้านการตลาด
     2. การประเมินความต้องการของลูกค้า
     3. การประเมินสถานการณ์ทางการตลาด
     4. การวิเคราะห์สภาวะการแข่งขัน
     5. การรายงานผลการประเมินความต้องการของลูกค้าและสถานการณ์ตลาด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดจากนายจ้าง หรือ
          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด หรือ
          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ในการทำงาน
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน
          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวการประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
          2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
     (ง) วิธีการประเมิน
          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย
          2. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบอัตนัย
          3. แฟ้มสะสมผลงาน
          4. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย
     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน
     18.3 การสอบสัมภาษณ์
 


ยินดีต้อนรับ