หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MNBF-884A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานอาหารริมบาทวิถี คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 4 
ISCO-08 รหัสอาชีพ 5212 ผู้จำหน่ายอาหารตามถนน
 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในเรื่องการปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้บริการลูกค้าได้ถูกต้อง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า 
หน่วยสมรรถนะนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการประเมินที่มีทักษะในการปฏิบัติงานบริการ  
 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

1. พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550
2. พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
3. พระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ    พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560
4. ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2545
5. ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2546 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ

1. รับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียดของรายการอาหาร

2. ทวนรายการอาหารที่สั่งให้ลูกค้าทราบ

3. บริการอาหารให้ลูกค้าตามลำดับถูกต้อง

10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง

1.มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน

2. ราคาในรายการอาหารเป็นราคามาตรฐาน

3. เมนูอาหาร รูปภาพประกอบ และราคาของอาหารต้องเป็นความจริง

10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ

1. ใช้ถ้อยคำเหมาะสมสุภาพ และชัดเจน

2. กล่าวต้อนรับและสอบถามความต้องการของลูกค้า

3. สื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ
2. ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3. ทักษะด้านการสื่อสาร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ
2. ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
        (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
    วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงาน
        (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
     ใบรับรองการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง
        (ค) คำแนะนำในการประเมิน
     N/A
        (ง) วิธีการประเมิน
    - การสัมภาษณ์ผู้ขอรับการประเมิน
    - การประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play)
    - วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงานหรือหลักฐานเอกสารต่าง ๆ 
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
         (ก) คำแนะนำ
     หากผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติตามเกณฑ์บางข้อไม่สมบูรณ์ ผู้ประเมินต้องให้คำแนะนำในการพัฒนาการปฏิบัติงานในเกณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์นั้น โดยชี้แจงรายละเอียดในหัวข้อนั้นๆ เพื่อให้ผู้เข้ารับการประเมินมีความเข้าใจและสอบถามซ้ำทวนความเข้าใจ
         (ข) คำอธิบายรายละเอียด
- สามารถปฏิบัติงานบริการได้อย่างถูกต้องและทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจต่ออาหารและการบริการ มีเมนูแสดงรายการอาหารที่มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน ราคาในรายการอาหารเป็นราคาที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงสถานที่และวัตถุดิบ รูปภาพประกอบและราคาของอาหารเป็นความจริง 
- การปฏิบัติงานบริการที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้า เช่น การรับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียด การทวนรายการอาหาร การบริการอาหาร การอธิบายรายละเอียดของอาหาร และการสื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ
- สามารถสื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้อย่างเข้าใจ ชัดเจน และสุภาพ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. หลักฐานความรู้ที่ต้องการ  ประเมินจากการสัมภาษณ์และประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play) 
2. วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงานหรือหลักฐานเอกสารต่าง ๆ 
 


ยินดีต้อนรับ