หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-MNBF-884A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานอาหารริมบาทวิถี คุณวุฒิวิชาชีพ ระดับ 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในเรื่องการปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้บริการลูกค้าได้ถูกต้อง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ |
1. รับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียดของรายการอาหาร 2. ทวนรายการอาหารที่สั่งให้ลูกค้าทราบ 3. บริการอาหารให้ลูกค้าตามลำดับถูกต้อง |
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง |
1.มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน 2. ราคาในรายการอาหารเป็นราคามาตรฐาน 3. เมนูอาหาร รูปภาพประกอบ และราคาของอาหารต้องเป็นความจริง |
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ |
1. ใช้ถ้อยคำเหมาะสมสุภาพ และชัดเจน 2. กล่าวต้อนรับและสอบถามความต้องการของลูกค้า 3. สื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. หลักฐานความรู้ที่ต้องการ ประเมินจากการสัมภาษณ์และประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play) |