หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-EERA-588A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

เป็นผู้มีความรู้เบื้องต้นในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ดูแลเด็ก


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10601.01 จัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก

1. จัดมุมการเรียนรู้ของเด็กตามช่วงวัย

2. ตรวจสอบมุมการเรียนรู้และสถานที่ให้ปลอดภัย

10601.02 ดูแลห้องนอน ห้องอาหาร และห้องน้ำในสถานที่ดูแลเด็ก

1. ดูแลสภาพแวดล้อมภายในห้องนอนได้เหมาะสมสำหรับเด็ก

2. ดูแลสภาพแวดล้อมภายในห้องอาหารได้เหมาะสมสำหรับเด็ก

3. ดูแลสภาพแวดล้อมภายในห้องน้ำได้เหมาะสมสำหรับเด็ก

10601.03 ดูแลสนามเด็กเล่นของเด็ก

1. จัดอุปกรณ์เครื่องเล่นให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้และปลอดภัย

2. ดูแลความสะอาดของอุปกรณ์เครื่องเล่นและบริเวณโดยรอบ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการปฏิบัติงานการตกแต่ง
2. ทักษะการออกแบบ
3. ทักษะการสังเกตพฤติกรรม
4. ทักษะการใช้เครื่องมือในการจัดสิ่งแวดล้อม
5. ทักษะการฟัง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
2. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก
3. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง
        2. ผลการทดสอบความรู้
        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ค) คำแนะนำในการประเมิน
    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
    (ง) วิธีการประเมิน
        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ
        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
    (ก) คำแนะนำ
        ไม่มี
    (ข) คำอธิบายรายละเอียด
        1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หมายถึง การจัดมุมต่างๆภายในบริเวณที่พักอาศัยให้เป็นมุมการเรียนรู้ ที่มีเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาและพัฒนาการของเด็ก
        2. ที่อยู่อาศัยของเด็ก หมายถึง บ้าน โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก
        3. สถานที่สาธารณะ หมายถึง พื้นที่สาธารณะภายนอกที่พักอาศัยที่สามารถดำเนินกิจกรรมต่างและปลอดภัย 
        4. ความมั่นคงและปลอดภัย หมายถึง การจัดสิ่งของและสถานที่ ให้มีความแน่นหนาทนทาน ไม่เป็นภัยอันตรายต่อเด็ก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้
2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน
3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน
 


ยินดีต้อนรับ