หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-KFAE-585A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาได้อย่าง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ดูแลเด็ก


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10503.01 จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก

1. จัดกิจกรรมส่งเสริมด้านสติปัญญา

2. ติดตามกิจกรรมส่งเสริมด้านสติปัญญา

3. ให้คำแนะนำการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่า

10503.02 ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญา

1. ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญาแก่ครอบครัว

2. ให้คำแนะนำการส่งเสริมกิจกรรมด้านสติปัญญาแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่า


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการสื่อสาร
2. ทักษะการให้คำแนะนำ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้ในเรื่องของการควบคุมการดำเนินกิจกรรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)
    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง
        2. ผลการทดสอบความรู้
        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ค) คำแนะนำในการประเมิน
        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
    (ง) วิธีการประเมิน
        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ
        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
    (ก) คำแนะนำ
        ไม่มี
    (ข) คำอธิบายรายละเอียด
         1. กำกับการดำเนินกิจกรรม หมาถึง การควบคุมกระบวนการดำเนินงานเพื่อจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายของกิจกรรม เช่น กำกับดูแลกระบวนการดำเนินกิจกรรม เป็นต้น
         2. ป้องกันปัญหาการดำเนินกิจกรรม หมายถึง วิธีการควบคุมการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดตั้งแต่แรก
         3. ติดตามการดำเนินกิจกรรม หมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพ แผนกิจกรรมการเรียนรู้สังคมภายนอก เป็นต้น
         4. ปรับปรุงกิจกรรม หมายถึง การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น เช่น จุดบกพร่องของกิจกรรม เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 
2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน
3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน


ยินดีต้อนรับ