หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-JBQR-582A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบกิจกรรมในการพัฒนาเด็กใน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ดูแลเด็ก


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10405.01 วางแผน ออกแบบพัฒนาการเด็กด้านสังคม

1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านสังคม

2. กระตุ้นหรือจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม

3. ให้ความรู้ ในการกระตุ้นหรือส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม

4. บันทึกและรายงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้านสังคม
2. ทักษะการให้คำแนะนำ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาด้านสังคมของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง
        2. ผลการทดสอบความรู้
        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ค) คำแนะนำในการประเมิน
        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
    (ง) วิธีการประเมิน
        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ
        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
    (ก) คำแนะนำ
        ไม่มี
    (ข) คำอธิบายรายละเอียด
        1. การวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคมหมายถึง การจัดระบบในการพัฒนาด้านสังคมของเด็กให้เหมาะสม และสอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ เพื่อดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข
        2. เตรียมแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็กด้านสังคมหมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมเกี่ยวกับสัมพันธภาพ แผนกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ 
เป็นต้น
        3. วิเคราะห์กิจกรรม หมายถึง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์พิจารณากระบวนการเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา แก้ไข ในเรื่องพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม เช่น ความสัมพันธภาพกับบุคคลรอบข้าง 
        4. แก้ไขกิจกรรม การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น และสอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 
2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน
3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน


ยินดีต้อนรับ