หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-TFXU-580A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ดูแลเด็ก


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10403.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

1. กำกับการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม

2. ป้องกันและแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม

3. ติดตามการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

10403.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมขั้นพื้นฐาน

1. ปรับปรุงกิจกรรมในการพัฒนาการเด็กด้านสังคม ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนและมีประสิทธิภาพตามช่วงวัยขั้นพื้นฐาน

2. ให้คำแนะนำ หรือแนวทางขั้นพื้นฐานแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่าในเรื่องการปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกายได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านกำกับ และติดตามกิจกรรม
2. ทักษะการให้คำแนะนำ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมดูแลพัฒนาด้านสังคมของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)
    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
        1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง
        2. ผลการทดสอบความรู้
        3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ
        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
    (ค) คำแนะนำในการประเมิน
        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
    (ง) วิธีการประเมิน
        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ
        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
    (ก) คำแนะนำ
        ไม่มี
    (ข) คำอธิบายรายละเอียด
        1. กำกับการดำเนินกิจกรรม หมาถึง การควบคุมกระบวนการดำเนินกิจกรรมเพื่อจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายของกิจกรรม
        2. ป้องกันและแก้ไขปัญหาการดำเนินกิจกรรม หมายถึง วิธีการควบคุมการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดตั้งแต่แรกในการดำเนินกิจกรรม
        3. ติดตามการดำเนินงานกิจกรรมหมายถึง การตรวจสอบดูแลกระบวนการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็ก 
        4. ปรับปรุงกิจกรรมหมายถึงการปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคมให้ดีขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 
2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน
3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน


ยินดีต้อนรับ