หน่วยสมรรถนะ
วางแผนออกแบบ การดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-URCF-569A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนออกแบบ การดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5311 ผู้ปฏิบัติงานดูแลเด็ก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบการดูแลกิจวัตรประจำวัน และการดูแลความปลอดภัยเด็กจากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
10106.01 วางแผน ออกแบบส่งเสริมสุขลักษณะการกิน |
1. วิเคราะห์ความเสี่ยงจากการกินของเด็ก 2. วางแผน แก้ไข สุขลักษณะการกิน 3. ให้คำแนะนำในด้านสุขลักษณะการกิน |
10106.02 ส่งเสริมสุขลักษณะการนอน |
1. วิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดจากการนอนร่วมกันของเด็ก 2. แก้ไข ความเสี่ยงจากการนอนร่วมกันของเด็ก 3. ให้คำแนะนำสุขลักษณะการนอนแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า |
10106.03 ส่งเสริมสุขลักษณะการขับถ่าย |
1. วิเคราะห์ความเสี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ขับถ่ายอุจจาระ 2. แก้ไข สุขลักษณะการไม่ขับถ่าย 3. ให้คำแนะนำ ในการแก้ไขการไม่ขับถ่ายอุจจาระ 4. ติดตามการขับถ่ายอุจจาระ |
10106.04 วางแผน ออกแบบ การดูแลสุขภาพเด็ก |
1. คัดกรองปัญหาสุขภาพของเด็ก 2. วิเคราะห์ความเสี่ยงปัญหาสุขภาพเด็ก 3. วางแผน แก้ไข ปัญหาสุขภาพเด็ก 4. ให้คำแนะนำ ปัญหาสุขภาพเด็กแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า 5. แก้ไขปัญหาสุขภาพของเด็ก 6. บันทึก ติดตาม |
10106.05 วางแผน ออกแบบดูแลด้านความปลอดภัย |
1. วิเคราะห์ความเสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก 2. ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก 3. บันทึกและรายงาน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการประเมินการดูแลกิจวัตรประจำวัน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวัน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |