หน่วยสมรรถนะ
ช่วยปฏิบัติงานธุรการ และติดต่อสื่อสารภายในหน่วยงาน
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-AHTV-543A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ช่วยปฏิบัติงานธุรการ และติดต่อสื่อสารภายในหน่วยงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 3 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5321 พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ช่วยปฏิบัติงานธุรการของหน่วยงาน โดยจัดการเอกสารของผู้ป่วย รับ-ส่งเอกสาร รับ-ส่งสิ่งตรวจห้องปฏิบัติการ และบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับงานธุรการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานให้การดูแล (Nurses’ aides/ Care givers) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
10501.01 จัดการเอกสารของผู้ป่วย ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้ที่ถูกต้องเรื่องจัดเตรียมและจัดเก็บเอกสารของผู้ป่วย
2. จัดเตรียมชุดเอกสารรับผู้ป่วยใหม่ได้ถูกต้อง ครบถ้วน
3. บันทึกข้อมูลพื้นฐานในแบบฟอร์มเอกสารของผู้ป่วยใหม่พร้อมติดสติ๊กเกอร์ชื่อให้ครบทุกใบ
4. จัดเตรียมเอกสารแนะนำหอผู้ป่วย ระเบียบปฏิบัติของหอผู้ป่วย การใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ในหอผู้ป่วยให้แก่ผู้ป่วยใหม่
5. จัดเก็บเอกสารต่างๆที่ใช้ประจำวันในหอผู้ป่วยให้ถูกต้องและพร้อมใช้งาน
6. จัดเก็บเอกสารแฟ้มประวัติของผู้ป่วยหลังจำหน่ายได้อย่างถูกต้องครบถ้วน |
10501.02 รับ-ส่งเอกสาร ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้ที่ถูกต้องเรื่องการรับ-ส่งเอกสาร
2. รับ-ส่งเอกสารการรับใหม่จากหน่วยรับผู้ป่วยในได้ถูกต้องตามที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
3. รับ-ส่งเอกสารการรับย้ายผู้ป่วยจากหน่วยงานที่ส่งต่อได้ถูกต้องตามที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
4. รับ-ส่งเอกสารการจำหน่ายของผู้ป่วยไปยังหน่วยงานจำหน่ายผู้ป่วย หรือตามที่โรงพยาบาลกำหนดได้ถูกต้องตามที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
5. รับ-ส่งเอกสารการตรวจพิเศษไปยังหน่วยงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
6. รับ-ส่งเอกสารงานธุรการของหน่วยงานตามที่ได้รับมอบหมาย |
10501.03 รับ-ส่ง สิ่งส่งตรวจห้องปฏิบัติการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้ที่ถูกต้องเรื่องรับ-ส่งสิ่งส่งตรวจห้องปฏิบัติการ
2. ตรวจสอบสิ่งส่งตรวจห้องปฏิบัติ การให้ถูกต้องตามใบส่งตรวจ
3. นำส่งสิ่งส่งตรวจห้องปฏิบัติการพร้อมใบส่งตรวจ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรงตามเวลาที่กำหนด
4. ลงบันทึกการส่งสิ่งส่งตรวจห้องปฏิบัติการและรายงานให้พยาบาลวิชาชีพทราบตามระเบียบของหน่วยงาน |
10501.04 บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับงานธุรการ ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้ที่ถูกต้องเรื่องบันทึกข้อมูลผู้ป่วย
2. บันทึกข้อมูลพื้นฐานของผู้ป่วยใหม่ที่แพทย์ให้นอนโรงพยาบาลลงในทะเบียนผู้ป่วยในของหอผู้ป่วย/หน่วยบริการได้ถูกต้อง
3. บันทึกข้อมูลพื้นฐานของผู้ป่วยที่แพทย์จำหน่ายออกจากโรงพยาบาลลงในทะเบียนของผู้ป่วยจำหน่ายได้ถูกต้อง
4. บันทึกข้อมูลการรับ-ส่งเอกสารต่างๆของหอผู้ป่วย/หน่วยบริการทุกครั้ง ได้ถูกต้อง
5. บันทึกข้อมูลเอกสารต่างๆของหอผู้ป่วย/หน่วยบริการได้ตามข้อกำหนดของหน่วยงาน |
10501.05 สื่อสารกับผู้ป่วยในหน่วยงาน ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อการบริการผู้ป่วย
2. สร้างสัมพันธภาพที่ดี และใช้วาจาที่สุภาพกับผู้ป่วย
3. ต้อนรับผู้ป่วยด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร
4. แนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง
5. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตร
6. รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน
7. ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยด้วยความเต็มใจ รวดเร็ว และภายในขอบเขตที่สามารถทำได้ |
10501.06 ประสานงาน ในงานธุรการ เอกสาร ในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ระหว่างหน่วยงาน ภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
1. มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
2. สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน
3. ประสานงานระหว่างหน่วยงานได้ตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
4. รับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการระหว่างหน่วยงาน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การจัดเตรียม/จัดเก็บเอกสารของผู้ใช้บริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความหมายและชนิดของเอกสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การปฏิบัติงานภายในขอบเขตดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมินโดยประเมินด้วยการทดสอบความรู้และทักษะการปฏิบัติงาน |