หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสรรค์ตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-TEGU-525A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสรรค์ตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปรุงประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ (Healthy Food Producer)

1 3434 หัวหน้าพ่อครัว แม่ครัว

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการสร้างตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ ได้แก่ การศึกษา รวบรวมและสรุปแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพ ลักษณะวัตถุดิบและคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นส่วนประกอบของตำรับอาหาร และส่วนประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ และจัดทำและปรับปรุงตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ปรุงประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ (Healthy Food Producer)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
0310101

ระบุแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy balanced diet)

1) ศึกษาและรวบรวมข้อมูลแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

2) สรุปข้อมูลแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

0310102

รู้คุณลักษณะวัตถุดิบเพื่อเป็นส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy recipe)

1) ศึกษาและรวบรวมข้อมูลลักษณะวัตถุดิบและคุณค่าทางโภชนาการเพื่อเป็นส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการและอาหารปลอดภัย

2) สรุปข้อมูลลักษณะวัตถุดิบเพื่อเป็นส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการและอาหารปลอดภัย

0310103

พัฒนาตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ

1) เลือกส่วนประกอบอาหารเพื่อรังสรรค์ตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

2) ระบุสัดส่วนของส่วนประกอบอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการ

3) จัดทำและปรับปรุงตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) มีทักษะในการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ 
2) มีทักษะในการสรุปข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ
3) มีทักษะในการจัดทำและปรับปรุงตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) มีความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ
2) มีความรู้เรื่องวัตถุดิบและคุณค่าทางโภชนาการของส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required skills and knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือประวัติการทำงาน
  2. แฟ้มสะสมผลงาน
  3. ผลการประเมินจากการสาธิตปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลการทดสอบความรู้ข้อเขียน (ปรนัย 4 ทางเลือก, อัตนัยโดยการใช้กรณีศึกษา) 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  • ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในทุกสมรรถนะย่อย 

(ง) วิธีการประเมิน    

  • ผู้ประเมินดำเนินการประเมินความรู้และทักษะของผู้เข้ารับการประเมินโดยใช้แบบทดสอบข้อเขียน (ปรนัย 4 ทางเลือก, อัตนัยโดยการใช้กรณีศึกษา) และแบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานด้านความรู้  

15. ขอบเขต (Range Statement)

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องรู้คุณลักษณะวัตถุดิบเพื่อเป็นส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy recipe) และสามารถระบุแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy balanced diet) เพื่อสร้างและพัฒนาตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการและอาหารปลอดภัย
(ก) คำแนะนำ            

  • ผู้เข้ารับการประเมินต้องรู้คุณลักษณะวัตถุดิบเพื่อเป็นส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy recipe) และสามารถระบุแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy balanced diet) เพื่อสร้างและพัฒนาตำรับอาหารเพื่อสุขภาพได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการและอาหารปลอดภัย

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • N/A 

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (ระบุแนวคิดอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy balanced diet))

  • แบบทดสอบข้อเขียน (อัตนัย โดยการใช้กรณีศึกษา)

18.2 เครื่องมือประเมิน (รู้คุณลักษณะวัตถุดิบเพื่อเป็นส่วนประกอบของตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ (healthy recipe)    

  • แบบทดสอบข้อเขียน (ปรนัย 4 ทางเลือก)

 18.3 เครื่องมือประเมิน (พัฒนาตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ)    

  • แบบทดสอบข้อเขียน (อัตนัย โดยการใช้กรณีศึกษา)

            ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน
 


ยินดีต้อนรับ