หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เลือกใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย (Communication Tactics)

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-KWZX-523A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เลือกใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย (Communication Tactics)

3. ทบทวนครั้งที่ - / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้คำแนะนำด้านอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Coach/Advisor)

1 2265 ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพและนักโภชนาการ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          เป็นผู้มีความรู้และทักษะในการเลือกใช้กลยุทธ์ในการสื่อสาร ได้แก่ การศึกษาข้อมูลทั่วไปและข้อมูลภาวะสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย การระบุปัญหาด้านโภชนาการของกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ปัญหาและข้อแนะนำด้านโภชนาการจากข้อมูลที่ได้รับจากกลุ่มเป้าหมาย และการเลือกใช้กลยุทธ์การสื่อสาร ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ให้คำแนะนำด้านอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Coach/Advisor)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
0220201

ศึกษากลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการ (Audience research)

1) ศึกษาข้อมูลทั่วไปของกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง ครบถ้วน (เช่น อายุ เพศ เป็นต้น )

2) ศึกษาข้อมูลภาวะสุขภาพของกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง ครบถ้วน

0220202

วิเคราะห์ปัญหาด้านโภชนาการของกลุ่มเป้าหมาย (Problem analysis)

1) ระบุปัญหาด้านโภชนาการได้ถูกต้องตามข้อมูลที่ได้รับของกลุ่มเป้าหมาย

2) วิเคราะห์ปัญหาและข้อแนะนำด้านโภชนาการได้ถูกต้องตามข้อมูลที่ได้รับของกลุ่มเป้าหมาย

0220203

เลือกกลยุทธ์การสื่อสาร  (Communication Tactics)

1) อธิบายกลยุทธ์การสื่อสารได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

2) เลือกกลยุทธ์การสื่อสาร (information, educations, persuade และ edutainment) ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) มีทักษะการใช้สื่อ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสาร
2) ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการสื่อสาร ได้แก่ Information, education, persuade และ edutainmen
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required skills and knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือประวัติการทำงาน
  2. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลทดสอบความรู้จากการสอบสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา) 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  • ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในทุกสมรรถนะย่อย 

(ง) วิธีการประเมิน    

  • ผู้ประเมินดำเนินการประเมินความรู้และทักษะของผู้เข้ารับการประเมินโดยใช้การสอบสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา) และแฟ้มสะสมผลงาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ 

15. ขอบเขต (Range Statement)

          เลือกใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและตามหลักวิชาการ โดยศึกษาข้อมูลทั่วไปและข้อมูลภาวะสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย ระบุปัญหาด้านโภชนาการของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ปัญหาและข้อแนะนำด้านโภชนาการจากข้อมูลที่ได้รับจากกลุ่มเป้าหมาย 
(ก)    คำแนะนำ

  • ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ในการสื่อสาร (Communication tactics ซึ่งได้แก่ approaches, messages, methods) และสามารถเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและเป็นไปตามหลักวิชาการ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • ช่องทางการสื่อสาร ได้แก่ สื่อดั้งเดิม เช่น สิ่งพิมพ์ แผ่นพับ ใบประกาศ และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น facebook, instagram และ tiktok เป็นต้น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (ศึกษากลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการ (audience research))

  • แบบประเมินการสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา)

18.2 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์ปัญหาด้านโภชนาการของกลุ่มเป้าหมาย (problem analysis))

  1. แบบทดสอบข้อเขียนและแบบประเมินการสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา)
  2. เครื่องคิดเลข

    18.3 เครื่องมือประเมิน (เลือกกลยุทธ์การสื่อสาร (Communication Tactics))

  • แบบประเมินการสัมภาษณ์ (การวิเคราะห์กรณีศึกษา)

            ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 
 


ยินดีต้อนรับ