หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-IROH-189A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

8331 พนักงาน/คนขับรถบัสเวียนรับผู้โดยสารภายในสนามบิน


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร โดยสามารถวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

พนักงานขับรถรับส่งผู้โดยสาร  (Passenger Bus Driver)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

-    ข้อกำหนด International Standards ของ IATA Ground Operations Manual-IGOM 
-    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO
-    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)
-    ข้อกำหนดของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง
-    ข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน
 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
40117.01 วางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

1. จัดรอบการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร

2. จัดรถรับส่งผู้โดยสารตามจำนวนผู้โดยสาร

3. ตรวจสอบตารางเที่ยวบินและหลุมจอดอากาศยาน

40117.02 ตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร

1. เปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารกรณีอากาศยานเปลี่ยนแปลงหลุมจอด

2. สื่อสารกับศูนย์ควบคุมกรณีเกิดปัญหากับผู้โดยสารขณะให้บริการ

3. แก้ไขปัญหาของระบบฉุกเฉินที่เกิดกับตัวรถรับส่งผู้โดยสารได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร
-    ทักษะในการกำหนดการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร
-    ทักษะในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร
-    ทักษะในการตัดสินใจปรับเปลี่ยนจุดรับส่งผู้โดยสารกรณีเปลี่ยนแปลงหลุมจอด
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรหัสสนามบิน (Airport Code/City Code)
-    ความรู้เกี่ยวกับชนิด/แบบ ของอากาศยาน (Aircraft Type)
-    ความรู้เกี่ยวกับวัตถุอันตราย (Dangerous Goods)
-    ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคงและความปลอดภัยทางการบิน (Aviation Security Awareness)
-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบความปลอดภัยของบุคคล (Human Factor)
-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถรับส่งผู้โดยสาร (ตามคู่มือของผู้ผลิตอุปกรณ์)
-    ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร
-    ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร
-    ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขเกี่ยวกับระบบการล๊อคของประตูห้องโดยสารได้
-    ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดจำนวนรถที่ให้บริการผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบิน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน
-    แบบบันทึกผลการสอบสัมภาษณ์
(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา    (ถ้ามี)
-    แบบบันทึกผลการอบรม    (ถ้ามี)
(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร   พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
-    พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ 
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการจัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบริการผู้โดยสาร เริ่มจากวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร จัดรอบตรวจสอบเวลาการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และจัดรถรับส่งผู้โดยสารตามจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร
(ก)    คำแนะนำ 
ผู้เข้ารับการประเมินต้องวางแผนการให้บริการรถรับส่งผู้โดยสาร และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับรถรับส่งผู้โดยสาร
(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
1.    รถรับส่งผู้โดยสาร หมายถึง รถที่ให้บริการนำส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารกับอากาศยาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบสัมภาษณ์