หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการรักษา
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-ZKWD-840A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการรักษา |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา ประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทาง การให้บริการ ค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน การเบิกจ่ายคืน การเบิกจ่ายประกันสุขภาพ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักบริหารการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
GHA 011021 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกการรักษาและแผนการรักษา |
1. สืบค้นข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 2. อธิบายทางเลือกการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษา เช่น เวชศาสตร์ป้องกัน (preventive medicine) การแพทย์ทางเลือก (elective medicine) 3. อธิบายกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษาเบื้องต้น 4. ให้คำแนะนำสาขาบริการ (สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ การรักษา) |
GHA 011022 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทาง |
1. ให้ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติ (dos and don’ts) 2. ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น กำหนดด้าน visa การฉีด vaccine ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคระบาดตามที่รัฐบาลประกาศใช้ปัจจุบัน 3. ให้ข้อมูลข้อด้านสถาพภูมิศาสตร์ของประเทศจุดหมายปลายทาง 4. ให้ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่างๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง |
GHA 011023 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเพื่อสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ (Medical Travel Care Continuum) |
1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาล / สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และ /หรือสถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย 3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยว 4. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ 5. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันสุขภาพ |
GHA 011024 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน |
1. ส่งรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงิน 2. อธิบายวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า 3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ 4. เสนอทางเลือกการชำระเงินให้แก่ลูกค้า เช่น ชำระเป็นเงินสด บัตรเครดิต (บวกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตหรือไม่) หรือชำระเป็นสกุลเงินดิจิทัล |
GHA 011025 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ |
1. ส่งรายละเอียดการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ให้ลูกค้า 2. อธิบายวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า 3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 4. เสนอทางเลือกการขอรับคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ให้แก่ลูกค้า เช่น การคืนเป็นเงินสด บัตรคูปอง หรือการคืนเป็นสกุลเงินดิจิทัล |
GHA 011026 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ |
1. ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพของลูกค้าประเทศต้นทางสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ และ/หรือ เชิงการแพทย์ 2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนประกันสุขภาพในระบบบริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพของประเทศไทย 3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศต้นทางและประเทปลายทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 4. จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
GHA 011027 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) |
1. ส่งรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการให้ลูกค้า 2. จัดเตรียมสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล (letter of consent) / หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับการรักษาของ รพ. (consent letter) เพื่อให้ลูกค้าลงนาม (ในกรณีเข้ารับบริการที่มีความเสี่ยง ควรมีเอกสาร living will) 3. แจ้งรายการเอกสารที่จำเป็นสำหรับการประเมินการรักษาเบื้องต้น ให้แก่ลูกค้า เช่น รายงานทางการแพทย์ของแพทย์ผู้รักษา (medical report, referral medical letter) 4. ศึกษาและอธิบายเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการได้ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ทั่วไป |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |