หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-BYPH-839A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือก แผนการเดินทาง ประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทาง การให้บริการ ค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน การเบิกจ่ายคืน การเบิกจ่ายประกันสุขภาพ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
GHA 011011 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกและแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. สืบค้นข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

2. อธิบายทางเลือกการเดินทางเชิงสุขภาพ

3. อธิบายกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทางเชิงสุขภาพ 

4. ให้คำแนะนำสาขาบริการ (สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ)

GHA 011012 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. ให้ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติ (dos and don’ts) ตามแผนการเดินทาง

2. ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น กำหนดด้าน visa การฉีด vaccine ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่างๆ 

3. ให้ข้อมูลด้านสถาพภูมิศาสตร์ และสภาพภูมิอากาศของประเทศจุดหมายปลายทางแผนการเดินทาง

4. ให้ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัย ตามแผนการเดินทาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่างๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง 

GHA 011013 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ / สถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว

2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย 

3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

4. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

5. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันการสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

GHA 011014 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. ส่งรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงิน 

2. อธิบายวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า 

3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ 

4. เสนอทางเลือกการชำระเงินให้แก่ลูกค้า 

GHA 011015 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. ส่งรายละเอียดการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้ลูกค้า 

2. อธิบายวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า 

3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

4. เสนอทางเลือกการขอรับคืนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้แก่ลูกค้า 

GHA 011016 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพของลูกค้าประเทศต้นทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนประกันสุขภาพในระบบบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย

3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศต้นทางและประเทศปลายทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

4. จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

GHA 011017 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability)สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ

1. ส่งรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้ลูกค้า

2. จัดเตรียมสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล (letter of consent) / หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับบริการเชิงสุขภาพ (consent letter) 

3. ศึกษาและอธิบายเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน
2) สามารถประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ท่องเที่ยว บริการสุขภาพและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
3) สามารถแนะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่นักเดินทางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ทั่วไป 
1) ความรู้เกี่ยวการจัดการแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
2) ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติของแต่ละสถานที่
3) ความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์และภูมิอากาศของแต่ละพื้นที่
4) ความรู้เกี่ยวกับมาตรการควบคุมป้องกันโรค
5) ข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพำนักระยะยาว เช่น มหกรรมคอนเสิร์ต การประชุมนานาชาติ การแข่งขันกีฬาระดับโลก เป็นต้น
ความรู้เฉพาะทาง
1) ความรู้เบื้องต้นของระบบบริการทางการแพทย์และสุขภาพสำหรับนักเดินทางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ
2) ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้านการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
     1) ใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านการแพทย์และสุขภาพ
14.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
     1) ใบรับรองจากสถานประกอบการด้านการแพทย์และสุขภาพ
     2) หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสุขภาพ
     3) หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ
     4) แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว
14.3 คำแนะนำในการประเมิน
    หลักฐานที่ต้องการแสดงเพื่อแสดงถึงสมรรถนะส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง
    - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง
    - วิธีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
    - ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

15.1 คำอธิบายรายละเอียด
มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของประเทศหรือท้องถิ่นจุดหมายปลายทาง ที่นักเดินทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต้องรับรู้ก่อนการเดินทาง  สามารถอธิบายทางเลือกการเดินทางและกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทาง ให้คำแนะนำสาขาบริการ(สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศ/ท้องที่ต้นทางและประเทศปลายทาง จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าตามข้อมูลประกันสุขภาพในประเทศต้นทาง ที่มีรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอม (letter of consent) ในเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับบริการเชิงสุขภาพ ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทางตามแผนการเดินทางได้แก่ 
• ข้อกำหนดของประเทศ/ท้องที่จุดหมายปลายที่นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต้องปฏิบัติ เช่น ข้อกำหนดเรื่อง VISA มาตรการการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคระบาดตามที่รัฐบาลประกาศใช้ เช่น การตรวจเชื้อโรคระบาด (ATK/RT-PCR) การกักตัว (Quarantine) หรือการฉีดวัคซีน 
• ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนาและข้อควรปฏิบัติและละเว้น(dos and don’ts)
• ข้อมูลด้านสถาพภูมิศาสตร์ของประเทศจุดหมายปลายทางแผนการเดินทาง
• ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัยตามแผนการเดินทางซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่าง ๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่าง ๆ
• ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
• ข้อมูลเกี่ยวกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ / สถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว
• ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย
• ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
• ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
• ข้อมูลเกี่ยวกับประกันการสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ
• ข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงินและวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางรวมทั้งเสนอทางเลือกในกรชำระเงิน  เช่น ชำระเป็นเงินสด บัตรเครดิต (บวกค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตหรือไม่) หรือชำระเป็นสกุลเงินดิจิทัล
• ข้อมูลวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพในแต่ละช่องทาง เช่น การคืนเป็นเงินสด บัตรคูปอง หรือการคืนเป็นสกุลเงินดิจิทัล
• สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฉบับนี้ หมายถึง ผู้ประกอบการที่มีบริการเพื่อสุขภาพ 
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์


ยินดีต้อนรับ