หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-BYPH-839A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ประเทศจุดหมายปลายทาง ผู้ให้บริการ และทางเลือก หรือแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2565 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3414 ผู้ให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความรู้ ทักษะ และความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือก แผนการเดินทาง ประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทาง การให้บริการ ค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน การเบิกจ่ายคืน การเบิกจ่ายประกันสุขภาพ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability) สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
คุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขาการให้บริการการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ อาชีพนักจัดการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Travel Facilitator) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
GHA 011011 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกและแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. สืบค้นข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
2. อธิบายทางเลือกการเดินทางเชิงสุขภาพ
3. อธิบายกระบวนการหรือขั้นตอนการเดินทางเชิงสุขภาพ
4. ให้คำแนะนำสาขาบริการ (สาขาการเดินทางเชิงสุขภาพ) |
GHA 011012 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจุดหมายปลายทางตามแผนการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. ให้ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ศาสนา และข้อควรปฏิบัติ (dos and don’ts) ตามแผนการเดินทาง
2. ให้ข้อมูลข้อเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น กำหนดด้าน visa การฉีด vaccine ตลอดจนคำแจ้งเตือนความปลอดภัยต่างๆ
3. ให้ข้อมูลด้านสถาพภูมิศาสตร์ และสภาพภูมิอากาศของประเทศจุดหมายปลายทางแผนการเดินทาง
4. ให้ข้อมูลข้อด้านความปลอดภัย ตามแผนการเดินทาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการฯ เช่น ภัยพิบัติต่างๆ ทางธรรมชาติ โรคระบาด ความไม่มั่นคงทางการเมือง |
GHA 011013 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในความต่อเนื่องในการให้บริการการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ / สถานพักฟื้น / สถานพำนักระยะยาว
2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม หรือสถานที่พักอาศัย
3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
4. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท/ตัวแทนผู้ให้บริการยานพาหนะ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
5. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันการสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ |
GHA 011014 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ช่องทางการชำระเงิน สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. ส่งรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารวมถึงช่องทางการชำระเงิน
2. อธิบายวิธีการชำระค่าใช้จ่ายในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า
3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ
4. เสนอทางเลือกการชำระเงินให้แก่ลูกค้า |
GHA 011015 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. ส่งรายละเอียดการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้ลูกค้า
2. อธิบายวิธีการการเบิกจ่ายคืนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในแต่ละช่องทางให้แก่ลูกค้า
3. ให้ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และอัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
4. เสนอทางเลือกการขอรับคืนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้แก่ลูกค้า |
GHA 011016 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายประกันสุขภาพสำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. ศึกษาข้อมูลประกันสุขภาพของลูกค้าประเทศต้นทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
2. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนประกันสุขภาพในระบบบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย
3. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศต้นทางและประเทศปลายทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
4. จัดเตรียมเอกสารประกันสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ลูกค้าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ |
GHA 011017 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการ (terms and conditions) ตลอดจนความรับผิดทางกฎหมาย (legal liability)สำหรับการเดินทางเชิงสุขภาพ |
1. ส่งรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขในการให้บริการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้ลูกค้า
2. จัดเตรียมสัญญาและเอกสารทางนิติกรรมอื่น เช่น หนังสือให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล (letter of consent) / หนังสือแสดงความยินยอมเพื่อรับบริการเชิงสุขภาพ (consent letter)
3. ศึกษาและอธิบายเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อต่าง ๆ ในการติดต่อประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ทั่วไป |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
14.1 หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15.1 คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์ |