หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการด้านเอกสารและด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าทางทะเล

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-DVLL-703A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการด้านเอกสารและด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าทางทะเล

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับจัดหาและควบคุมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า จัดหาและควบคุมการคลังสินค้าทั่วไปสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง จัดหาและควบคุมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางสำหรับสินค้าแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ ดหาและควบคุมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางสำหรับสินค้าอันตรายและสินค้าพิเศษ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
04341

ดำเนินการเอกสารและขออนุญาตดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลมาใช้ในการบริการ

1. สำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. จัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

04342

ดำเนินการด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล

1. สำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. จัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

04343

เตรียมการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล

1. กำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. กำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการดำเนินการเอกสารและขออนุญาตดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลมาใช้ในการบริการ  
    1.1 สามารถสำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
    1.2 สามารถจัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
    1.3 สามารถใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ปฏิบัติการด้านการดำเนินการด้านเทคโนโลยีในการดำเนินการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล
     2.1 สามารถสำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
     2.2 สามารถจัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
     2.3 สามารถใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ปฏิบัติการด้านการเตรียมการนำเสนอแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล
     3.1 สามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
     3.2 สามารถกำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 
2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
     1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
     1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
     2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
     ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
(ง) วิธีการประเมิน
     1. พิจารณาหลักฐานความรู้
     2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
    1. ผู้รับการประเมินจะต้องจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
    2. ผู้รับการประเมินจะต้องจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
    1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสำรวจข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลเช่น วิเคราะห์ความต้องการความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้า สำรวจความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จัดการข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น เก็บรวบรวมความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ วิเคราะห์ข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่จำเป็นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการวางแผนการบริการ สรุปข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้า ใช้ข้อมูลการจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วางแผนการจัดการขนส่งสินค้าจากข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งระหว่างแผนกในองค์และระหว่างองค์กร จัดเก็บข้อมูลความรู้การจัดการเอกสารและการขออนุญาตจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
     2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสำรวจข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วิเคราะห์ความต้องการด้านข้อมูลและเครื่องมือด้านเทคโนโลยี สำรวจจข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยี จัดการข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น เก็บรวบรวมข้อมูลและเครื่องมือด้านเทคโนโลยีจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ วิเคราะห์ข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการวางแผนการบริการ สรุปข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้า ใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น จัดการข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือด้านเทคโนโลยีนำมาใช้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยี ทั้งระหว่างแผนในองค์กรและระหว่างองค์กร  จัดเก็บข้อมูลความรู้และเครื่องมือด้านเทคโนโลยีและเป็นระบบ
     3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายที่มีศักยภาพจากฐานข้อมูลลูกค้า และสำรวจลูกค้ารายใหม่ตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน สื่อสารข้อมูลบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตามขั้นตอนการบริการลูกค้า นำเสนอการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย กำหนดและจัดทำรายละเอียดแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเล เช่น วิเคราะห์เปรียบเทียบความต้องการใช้บริการของลูกค้ากับความสามารถในการให้บริการขององค์กร จัดทำแผนบริการรับจัดการขนส่งสินค้า สื่อนำเสนอ และเอกสารประกอบการนำเสนอ ส่งมอบแผนการบริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าเตรียมความพร้อมเพื่อนำเสนอลูกค้า
     4. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วน” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
     5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน
       1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
       2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 
       ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 
18.2 เครื่องมือการประเมิน
      1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
      2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 
      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.3 เครื่องมือการประเมิน
     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 
     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 
 


ยินดีต้อนรับ