หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามและรายงานสถานะของสินค้า

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-SAEL-671A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามและรายงานสถานะของสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ปฏิบัติงานส่งออก - นำเข้า (ผู้ผ่านพิธีการศุลกากร) ระดับ 3 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากร ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานติดต่อผู้ส่งออก-นำเข้าเพื่อแจ้งความคืบหน้าและรายงานผลการดำเนินงาน ดำเนินการจัดทำบันทึกความเสียหาย กรณีที่พบสินค้าเสียหาย พร้อมแจ้งผู้ส่งออก-นำเข้าให้รับทราบไว้เป็นหลักฐาน ติดตามผลการตรวจสอบความเสียหายของสินค้าและใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย ตรวจสอบ รวบรวมเอกสารเพื่อสรุปรายงานค่าใช้จ่าย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ระเบียบการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้า 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
03241

ติดต่อผู้ส่งออก-นำเข้าเพื่อแจ้งความคืบหน้าและรายงานผลการดำเนินงาน

1. ติดต่อ ประสานงานผู้ส่งออก-นำเข้าเพื่อแจ้งความคืบหน้าสถานะของสินค้า

2. รายงานผลการติดตามสถานะของสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด

03242

ดำเนินการจัดทำบันทึกความเสียหาย กรณีที่พบสินค้าเสียหาย พร้อมแจ้งผู้ส่งออก-นำเข้าให้รับทราบไว้เป็นหลักฐาน

1. บันทึกความเสียหายของสินค้า กรณีที่เกิดความเสียหาย ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ

2. ตรวจสอบการจัดทำบันทึกความเสียหายของสินค้า ในกรณีที่เกิดความเสียหาย พร้อมแจ้งผู้ส่งออก-นำเข้าให้รับทราบไว้เป็นหลักฐาน

03243

ติดตามผลการตรวจสอบความเสียหายของสินค้าและใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย 

1. ประสานงานเพื่อติดตามและตรวจสอบความเสียหายของสินค้าและใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย

2. ตรวจสอบความถูกต้องของใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย

03244

ตรวจสอบ รวบรวมเอกสารเพื่อสรุปรายงานค่าใช้จ่าย

1. รวบรวมเอกสารเพื่อสรุปรายงานค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด

2. ตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนของเอกสารสรุปรายงานค่าใช้จ่าย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-ไม่มี-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติงานติดต่อผู้ส่งออก-นำเข้าเพื่อแจ้งความคืบหน้าและรายงานผลการดำเนินงาน
     1.1 สามารถติดต่อ ประสานงานผู้ส่งออก-นำเข้าเพื่อแจ้งความคืบหน้าสถานะของสินค้า
     1.2 สามารถรายงานผลการติดตามสถานะของสินค้าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด
2. ปฏิบัติงานดำเนินการจัดทำบันทึกความเสียหาย กรณีที่พบสินค้าเสียหาย พร้อมแจ้งผู้ส่งออก-นำเข้าให้รับทราบไว้เป็นหลักฐาน
     2.1 สามารถบันทึกความเสียหายของสินค้า กรณีที่เกิดความเสียหาย ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ
    2.2 สามารถตรวจสอบการจัดทำบันทึกความเสียหายของสินค้า ในกรณีที่เกิดความเสียหาย พร้อมแจ้งผู้นำเข้าให้รับทราบไว้เป็นหลักฐาน
3. ปฏิบัติงานติดตามผลการตรวจสอบความเสียหายของสินค้าและใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย
    3.1 สามารถประสานงานเพื่อติดตามและตรวจสอบความเสียหายของสินค้าและใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย
    3.2 สามารถตรวจสอบความถูกต้องของใบแจ้งเรียกร้องความเสียหาย
4. ปฏิบัติงานตรวจสอบ รวบรวมเอกสารเพื่อสรุปรายงานค่าใช้จ่าย
     4.1 สามารถรวบรวมเอกสารเพื่อสรุปรายงานค่าใช้จ่ายค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด
     4.2 สามารถตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนของเอกสารสรุปรายงานค่าใช้จ่าย
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ประมวลฯระเบียบพิธีการศุลกากรหมวดพิธีการส่งออก-นำเข้า
2. ระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์
3. พิกัดอัตราศุลกากร
4. ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า
5. หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
      1. เอกสารใบขนสินค้าขาออก-ขาเข้า
      2. เอกสารบันทึกความเสียหายของสินค้า
(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
      1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรพิกัดอัตราศุลกากร
      2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน
      3. เอกสารการนำเสนองานหรือการบรรยายที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรพิกัดอัตราศุลกากร
      4. หนังสือ คู่มือ บทความ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรพิกัดอัตราศุลกากร
(ค)  คำแนะนำในการประเมิน
      ประเมินเกี่ยวกับการใบขนสินค้าขาออก-ขาเข้า
      ประเมินสถานการณ์ตอบรับจากกรมศุลกากร
(ง)  วิธีการประเมิน
      1. พิจารณาหลักฐานความรู้    
      2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก)  คำแนะนำ
      1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบการส่งข้อมูลการส่งออกผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
      2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบการส่งข้อมูลการส่งออกผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
      3. ผู้เข้ารับการประเมินสามรถส่งข้อมูลการนำเข้าผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร
      4. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องติดตาม ตรวจสอบ หรือ ปรับแก้ข้อมูลเพื่อให้ได้สถานะตอบรับจากกรมศุลกากร
      5.ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจองยานพาหนะเพื่อส่งออก-นำเข้า
(ข)  คำอธิบายรายละเอียด    
       การปฏิบัติพิธีการศุลกากร ผู้ได้รับอนุมัติให้ลงทะเบียนเป็นผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากรหรือดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถปฏิบัติพิธีการได้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless) โดยส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์พร้อมลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ของเจ้าของลายมือชื่อผ่านบุคคลที่เป็นสื่อกลางผู้ให้บริการรับส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรฐานที่ศุลกากรกำหนด (ebXML/XML Format) แทนการจัดทำ ยื่น ส่ง รับ และการลงลายมือชื่อในรูปแบบเอกสาร
1. วิธีการส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า การส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้ากระทำได้ 4 ช่องทาง ดังนี้
      1. ผู้นำของเข้าส่งข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้าด้วยตนเอง
      2. ผู้นำของเข้ามอบหมายให้ตัวแทนออกของ (Customs Broker) เป็นผู้ส่งข้อมูลแทน
      3. ผู้นำของเข้าให้เคาน์เตอร์บริการ (Service Counter) เป็นผู้ส่งข้อมูล
      4. ผู้นำของเข้ายื่นใบขนสินค้าขาเข้าในรูปแบบเอกสาร 
      ผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากรหรือดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากรโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถปฏิบัติพิธีการได้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless) โดยส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์พร้อมลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ของเจ้าของลายมือชื่อผ่านบุคคลที่เป็นสื่อกลางผู้ให้บริการรับส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานที่ศุลกากรกำหนด (ebXML/XML Format) แทนการจัดทำ ยื่น ส่ง รับ และการลงลายมือชื่อในรูปแบบเอกสาร      
      2. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด” หมายถึง ความถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนดของขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

-ไม่มี-


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

-ไม่มี-


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1  เครื่องมือการประเมิน
        1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
        2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์
        ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 
18.2  เครื่องมือการประเมิน
        1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
        2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์
        ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.3  เครื่องมือการประเมิน
        1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
        2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์
        ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.4  เครื่องมือการประเมิน
        1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
        2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์
        ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
 


ยินดีต้อนรับ