หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานหน้าเคาน์เตอร์บริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KIQA-831A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานหน้าเคาน์เตอร์บริการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5132 : พนักงานผสมเครื่องดื่ม   


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อแนะนำเมนูเครื่องดื่มด้วยความสุภาพ แต่งกายเรียบร้อยสะอาดถูกสุขลักษณะ ให้ข้อมูลสำหรับเมนูใหม่ บันทึก จัดเก็บ ตรวจสอบรายการคำสั่งซื้อและคิดคำนวณค่าเครื่องดื่ม ค่าบริการ ใช้เครื่องคำนวณได้อย่างถูกต้อง และแจ้งกับลูกค้าด้วยความสุภาพ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร สาขาบริการเครื่องดื่ม อาชีพบาริสต้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

 N/A 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1018.1

เตรียมพร้อมเรื่องข้อมูลเมนูใหม่ เครื่องมืออุปกรณ์ และเงินสำรองทอน รวมถึงการแต่งกายที่เรียบร้อยสะอาดถูกสุขลักษณะพร้อมให้บริการ

1.ทบทวนตรวจสอบรายการเมนูเครื่องดื่มและให้คำแนะนำเครื่องดื่มและโปรโมชั่นแก่ลูกค้า

2.ตรวจสอบเครื่องมืออุปกรณ์บันทึกคำสั่งซื้อและคำนวณเงิน ให้พร้อมใช้งานทุกครั้งที่เริ่มทำงาน

2.ตรวจสอบเครื่องมืออุปกรณ์บันทึกคำสั่งซื้อและคำนวณเงิน ให้พร้อมใช้งานทุกครั้งที่เริ่มทำงาน

1018.2

รับออร์เดอร์ แนะนำการขาย บันทึก ตรวจสอบรายการคำสั่งซื้อ คิดเงิน-ทอนเงินได้อย่างถูกต้องตรงตามคำสั่งซื้อ พร้อมทั้งให้ใบเสร็จ

1.กล่าวทักทายต้อนรับลูกค้าด้วยน้ำเสียงสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส และกล่าวขอบคุณลูกค้าทุกครั้งหลังให้บริการ

2.สอบถามความต้องการของลูกค้าในการสั่งเครื่องดื่มและแนะนำโปรโมชั่นหรือเมนูเครื่องดื่มใหม่ให้กับลูกค้า

3.บันทึกรับรายการได้อย่างครบถ้วนตามคำสั่งซื้อ (จดบันทึก / เลือกรายการในเมนูเครื่อง POS) และทวนคำสั่งซื้อให้ลูกค้าฟังซ้ำอีกครั้ง เพื่อความถูกต้อง

4.คำนวณและแจ้งยอดชำระเงิน รับ-ทอนเงินได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งให้ใบเสร็จ

1018.3

ตรวจนับเงินยอดขาย และสรุปการขายได้อย่างถูกต้อง

1.ตรวจนับเงินยอดขาย และบันทึก จัดเก็บ ระหว่างวัน เพื่อส่งมอบได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

2.รายงานผลยอดขายและรายได้ประจำวันให้ตรงตามบันทึกรายการสั่งซื้อประจำวัน

1018.4

สามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ในการบันทึกรับคำสั่งซื้อ หรือรับชำระเงินได้อย่างถูกต้อง

1.ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ในการบันทึกรับคำสั่งซื้อ คิดคำนวณเงินได้อย่างถูกต้องและชำนาญ

2.ให้บริการลูกค้าในการรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E - Payment) อาทิ บัตรเครดิต บัตรเติมเงิน และ QR Payment ได้โดยไม่ผิดพลาด


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถตรวจสอบรายการเมนูเครื่องดื่มและแนะนำเครื่องดื่มและโปรโมชั่นแก่ลูกค้า
2. สามารถตรวจสอบเครื่องมืออุปกรณ์บันทึกคำสั่งซื้อและคำนวณเงินให้พร้อมใช้งาน
3. สามารถใช้เครื่องมือในการบันทึกคำสั่งซื้อ อาทิ POS- Point of Sales เป็นต้น
4. สามารถจัดทำรายงานบันทึกยอดขาย รายได้ และตรวจนับเงินสำรองทอนประจำวันของร้าน
5. สามารถใช้งานเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E - Payment)
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับรายการเมนูเครื่องดื่มและโปรโมชั่นของร้าน
2. ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมืออุปกรณ์บันทึกคำสั่งซื้อและคำนวณเงิน 
3. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในการบันทึกคำสั่งซื้อและคำนวณเงิน อาทิ POS- Point of Sales เป็นต้น
4. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการบริการของแคชเชียร์
5. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการยอดขายระหว่างวันของร้าน
6. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายงานยอดขายและรายได้ประจำวัน
7. ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E - Payment) 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
1. แสดงการให้บริการและใช้เครื่องมือในการบันทึกคำสั่งซื้อ
2. แสดงการให้บริการด้วยการสื่อสารที่สุภาพ
3. ใบรับรองผลจากแบบประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
4. แฟ้มสะสมผลงาน ที่เป็นเอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา  
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. อธิบายหลักการให้บริการที่ดีต่อลูกค้าและการสร้างยอดขาย
2. อธิบายหลักการวิธีใช้งานเครื่องมือบันทึกคำสั่งซื้อและคำนวณเงิน อาทิ POS- Point of Sales
3. ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากการสัมภาษณ์
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบ ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ ที่ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ 
วิธีการประเมิน
1) แฟ้มสะสมผลงาน
2) แบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน 
3) การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน (หากจำเป็น)
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน ....ปฏิบัติงานหน้าเคาน์เตอร์บริการ...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกันได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค การสาธิตการปฏิบัติงาน หรือแสดงหลักฐานผลงานจากแฟ้มสะสมผลงาน 
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่
1) แบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน 
2) การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน (หากจำเป็น)


ยินดีต้อนรับ