หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PQLQ-825A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ

3. ทบทวนครั้งที่ 1

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5132 : พนักงานผสมเครื่องดื่ม   ISCO 7515 : ผู้ชิมรสและจัดระดับชั้นคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการ....บริหารจัดการโครงสร้างบุคลากร มอบหมายหน้าที่บุคลากรในร้านกาแฟได้เหมาะสมตรงกับความสามารถ ตรวจติดตามการปฏิบัติงานและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงาน ประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรมและภัตตาคาร สาขาบริการเครื่องดื่ม อาชีพบาริสต้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1012.1

กำหนดโครงสร้างหน้าที่ของบุคลากรในร้าน และประเมิน “ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”

1.กำหนดโครงสร้างการดำเนินงานในร้านและระบุหน้าที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านอย่างชัดเจน

2.มอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากรในร้าน

3.ตรวจติดตามการดำเนินงานของบุคลากรและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

4.ประเมินและสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านได้ตรงตามเป้าหมายของร้าน (Objectivity)

1012.2

พัฒนาบุคลากรในร้านให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.จัดทำแผนการฝึกอบรมตามเป้าหมายของร้านที่สอดคล้องกับความต้องการและความรู้ความสามารถของบุคลากรในร้าน

2.สร้างระบบการสอนงาน (Coaching) หรือ การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) ระหว่างบุคลากรในร้านระดับต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน 


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถกำหนดโครงสร้างการดำเนินงานในร้านและระบุหน้าที่ในการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้าน
2. สามารถมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากร
3. สามารถตรวจติดตามการดำเนินงานของบุคลากรและให้ข้อแนะนำในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์
4. สามารถประเมินและสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในร้านได้ตรงตามเป้าหมายของร้าน…


 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.ความรู้เกี่ยวกับกับการบริหารงานบุคคล 
2.ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรแบบ OJT
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
1.ใบรับรองผลจากแบบประเมินผลการสัมภาษณ์
2.แฟ้มสะสมผลงาน ที่เป็นเอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา  
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1.ระบุหรืออธิบายปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร
2.อธิบายหลักการบริหารบุคลากร
3.อธิบายหลักการวิธีการมอบหมายงานหรือกำหนดหน้าที่ให้บุคลากร 
4.วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร การอบรมเกี่ยวกับการจัดการร้านกาแฟ
5.ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากการสัมภาษณ์
(ค)คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบ ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ ที่ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ 
วิธีการประเมิน
1) แฟ้มสะสมผลงาน
2)การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน (หากจำเป็น)
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านบุคลากรในร้านกาแฟ
(ก)    คำแนะนำ 
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน ....บริหารจัดการบุคลากรในร้านกาแฟ...โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกันได้แก่ การสัมภาษณ์หรือแสดงหลักฐานผลงานจากแฟ้มสะสมผลงาน 
(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
“ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร”หมายถึง การประเมินว่าบุคลากรปฏิบัติงานด้วยความประหยัด อาทิ ประหยัดต้นทุน ประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลา ปฏิบัติงานแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา และผลงานมีคุณภาพตามเป้าหมายของร้าน
“การหมุนเวียนงาน (Job Rotation)” หมายถึง การให้พนักงานได้หมุนเวียนงานไปทำหน้าที่หรือปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่น เพื่อพัฒนาตนเองให้ชำนาญงานในร้านมากขึ้น
     
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน


ยินดีต้อนรับ