หน่วยสมรรถนะ
ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MLD-FFRD-340A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพช่างปรับประกอบแม่พิมพ์ปั๊มโลหะหรืออาชีพช่างปรับประกอบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก,3115 ช่างเทคนิควิศวกรรมเครื่องกล, 3119.20 ช่างเทคนิควิศวกรรมควบคุม, 3119.40 ช่างเทคนิควิศวกรรมการผลิต |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน จัดทำเอกสารการสอน การทดสอบและสื่อการสอน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร ตลอดจนการปฏิบัติการสอน การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
103C01.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน |
1.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 1.2เนื้อหาเพื่อการอ้างอิง 1.3เป้าหมายของการเรียนรู้ 1.4ผลการพัฒนาจากการประเมินของผู้เรียน กับการตอบแทน |
103C01.2 จัดทำเอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน |
2.1 กำหนดเนื้อหา 2.2จัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา 2.3ออกแบบและจัดทำสื่อการสอน 2.4 จัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน |
103C01.3 การปฏิบัติการสอน |
3.1สอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT 3.2 การควบคุมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานจริง |
103C01.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ |
4.1สังเกตจากการปฏิบัติงาน 4.2ทำการทดสอบ 4.3 บันทึกพัฒนาการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้อมูล |
103C01.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน |
1.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 1.2เนื้อหาเพื่อการอ้างอิง 1.3เป้าหมายของการเรียนรู้ 1.4ผลการพัฒนาจากการประเมินของผู้เรียน กับการตอบแทน |
103C01.2 จัดทำเอกสารการสอน แบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน |
2.1 กำหนดเนื้อหา 2.2จัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา 2.3ออกแบบและจัดทำสื่อการสอน 2.4 จัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน |
103C01.3 การปฏิบัติการสอน |
3.1สอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT 3.2 การควบคุมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานจริง |
103C01.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ |
4.1สังเกตจากการปฏิบัติงาน 4.2ทำการทดสอบ 4.3 บันทึกพัฒนาการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้อมูล |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถปฏิบัติการสอนงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบและสร้างสื่อการสอน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่ |