หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ขับเคลื่อนขบวนรถไฟตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-ETGD-197B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ขับเคลื่อนขบวนรถไฟตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08       8311   พนักงาน/คนขับเคลื่อนหัวรถจักร    

                 8311   ผู้ขับหัวรถจักร

                 8311   พนักงาน/คนขับรถไฟ     

1 8311 ผู้ขับหัวรถจักร

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะเฉพาะทางในการขับเคลื่อนขบวนรถไฟในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ภายใต้บริบทที่เปลี่ยนแปลงไป การใช้เทคนิคในการจัดการ/ควบคุมขบวนรถไฟ ตามข้อกำหนดหรือมาตรฐานขององค์กร ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ และหลักความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงาน รวมถึงการตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกและสถานการณ์ไม่ปกติหรือเหตุฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการส่งมอบหัวรถจักรหลังสิ้นสุดการทำขบวน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มอาชีพระบบขนส่งทางราง (Rail Sector)

ISCO-08 หมวดใหญ่ 8 ผู้ควบคุมเครื่องจักรโรงงานและเครื่องจักร และผู้ปฏิบัติงานด้านการประกอบ (หน้าที่ขับเคลื่อนรถไฟและยานพาหนะ)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

การรถไฟแห่งประเทศไทย ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ พ.ศ.2549 (ขดร.2549)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10509.1

ทำขบวนออกจากสถานี และควบคุมขบวนรถให้วิ่งเข้าสู่สถานี/ผ่านสถานี

1.1 กำหนดเวลาของขบวนรถโดยเทียบกับสถานีต้นทาง ตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ และขั้นตอนขององค์กร  

1.2 รับอนุญาตจากผู้เกี่ยวข้องให้เคลื่อนขบวนรถตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ และขั้นตอนขององค์กร  

1.3 ควบคุมการปิด-เปิดประตูขึ้นลงผู้โดยสารในกรณีของรถดีเซลรางให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย

1.4 ถ่ายทอดสัญญาณและหลักฐาน เช่น หวีด สัญญาณไฟ สัญญาณมือ ได้อย่างถูกต้องตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ 

1.5 ระบุสภาพแวดล้อมที่อาจทำให้เกิดเหตุอันตรายของสถานีที่กำลังจะเข้าสู่/ผ่านสถานี และวิธีการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

1.6 ควบคุมขบวนรถไฟให้ผ่านสถานีได้อย่างปลอดภัย

10509.2

ขับเคลื่อนขบวนรถในเส้นทางหลักอย่างมีประสิทธิภาพ

2.1 สังเกตทาง ระวังสิ่งกีดขวางในขณะขับเคลื่อนขบวนรถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ตามหลักปฎิบัติ และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ  

2.2 ตรวจสอบประสิทธิภาพระบบห้ามล้อ ระหว่างขับเคลื่อนขบวนรถ เพื่อรักษาสภาพการทำงานให้เหมาะสมตามข้อกำหนด/มาตรฐานขององค์กร และคู่มือประจำรถ 

2.3 ปฏิบัติการเดินขบวนรถตามคำสั่ง และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.4 ขับเคลื่อนขบวนรถด้วยความระมัดระวังเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร และ/หรือสภาพของการขนส่งสินค้า

2.5 ระบุสภาพแวดล้อมบริเวณเส้นทางหลักที่อาจ ทำให้เกิดเหตุอันตรายและวิธีการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

10509.3

ขับเคลื่อนขบวนรถในเส้นทางตอนภูเขา

3.1 ตรวจสอบและคำนวณน้ำหนักลากจูง ความยาวขบวนรถ และประสิทธิภาพแรงห้ามล้อ ตามข้อกำหนด/มาตรฐานขององค์กร และคู่มือประจำรถ 

3.2 ทดลองระบบลมอัด-ลมดูด ของระบบห้ามล้อ ตามข้อกำหนดเชิงเทคนิคของขบวนรถได้อย่างถูกต้อง

3.3 ตรวจความพร้อมระบบลมอัด-ลมดูด ของระบบห้ามล้อ ตามข้อกำหนดเชิงเทคนิคของขบวนรถได้อย่างถูกต้อง

3.4 ปรับแต่งเครื่องห้ามล้อให้มีประสิทธิภาพที่ดี ตามข้อกำหนดเชิงเทคนิคของขบวนรถได้อย่างถูกต้อง

10509.4

ตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกหรือสถานการณ์ที่ไม่ปกติระหว่างทำขบวน

4.1 ติดต่อประสานผู้เกี่ยวข้อง ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ ตามข้อกำหนด/ข้อบังคับ และมาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร  

4.2 ตรวจสอบสัญญาณ อุปกรณ์ และอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำ และปฏิบัติตามนโยบาย/ขั้นตอนขององค์กร และหลักความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง ได้อย่างเหมาะสม

4.3 ปฏิบัติการเดินรถภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ ตามข้อกำหนดขององค์กร ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ และมาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.4 ดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่ปกติหรือเป็นอันตรายอย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อผู้โดยสาร/สินค้าและขบวนรถ

10509.5

การปฎิบัติเมื่อขบวนรถถึงจุดเปลี่ยนเวรหรือสถานีปลายทาง

5.1 บอกวิธีปฏิบัติเมื่อถึงจุดเปลี่ยนเวรทำการตามหลักปฎิบัติ และข้อกำหนดและระเบียบการเดินรถ ได้อย่างถูกต้อง

5.2 ขับเคลื่อนรถจักรเข้าสู่พื้นที่เก็บเมื่อถึงสถานีปลายทางหรือสถานีที่มีการเปลี่ยนรถจักรตามหลักปฎิบัติ และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ 

5.3 ดำเนินการป้องกันการเลื่อนไหลของรถจักร ตามหลักปฎิบัติ และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ 

5.4 ส่งมอบรถจักรได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน/นโยบายขององค์กร และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ 

5.5 บันทึกและรายงานเหตุการณ์ประจำวันและเหตุการณ์ผิดปกติ/อันตรายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง  ตามขั้นตอน/นโยบายขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถจักรและรถพ่วง
  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรถดีเซลราง
  • ความรู้พื้นฐานด้านงานช่าง/วิศวกรรม
  • การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างพื้นฐาน
  • ขั้นตอนการสื่อสารและระเบียบปฏิบัติในการปฏิบัติการเดินขบวนรถไฟ       

                            


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ (Skill Requirement)

      (ก1) ทักษะทางเทคนิค (Technical Skills)

  • ทักษะการขับเคลื่อนขบวนรถไฟในเส้นทางหลักอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ทักษะการขับเคลื่อนขบวนรถไฟในเส้นทางตอนภูเขา
  • ทักษะการปฏิบัติการเดินรถไฟภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ
  • ทักษะการปฏิบัติงานท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยง
  • ทักษะการใช้งานอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ตามระเบียบปฏิบัติที่กำหนด
  • ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
  • ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่จำเป็นในการปฏิบัติงานทักษะการใช้เครื่องมือวัด เครื่องมือช่าง และอุปกรณ์อ่านค่าแสดงผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
  • ทักษะการอ่านคู่มือการใช้งาน และตีความคำแนะนำ ขั้นตอน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเดินรถหรือการทำขบวน
  • ทักษะการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการเดินรถ

(ก2) ทักษะทางสังคมและการทำงาน (Soft Skills)

  • ทักษะการวางแผนงาน/โครงการ
  • ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้า
  • ทักษะการควบคุมงานและสอนงาน                  
  • ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการปฏิบัติงาน
  • ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม                    

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) รถไฟและการขับเคลื่อน

(ข2) การปฏิบัติการเดินรถไฟในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

(ข3) การตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกหรือสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดขึ้นในการขับเคลื่อนขบวนรถไฟ

(ข4)  การบำรุงรักษารถจักรและรถพ่วง

(ข5) กฏความปลอดภัยและอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้อง (OH&S)

                    (ข6)  แบบฟอร์ม/เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการก่อนปฏิบัติการเดินรถหรือการทำขบวน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

ผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องศึกษาคำแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน ควบคู่ไปกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการ ขอบเขต และแนวทางการประเมินสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้                     

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

(ก1) หนังสือรับรองการทำงานจากองค์กร/สถานประกอบการ หรือ                         

(ก2) ใบกำหนดหน้าที่งานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ                    

(ก3) วิดีโอการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ                              

(ก4) ภาพถ่ายผลงานหรือชิ้นงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

(ข1) ใบรับรองผลการศึกษา หรือ                                                              

(ข2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร/ใบรับรองผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรด้านปฏิบัติการรถจักร และ/หรือหลักสูตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

(ค1)  ประเด็นสำคัญที่ควรพิจารณาในการประเมิน และหลักฐานที่จำเป็น                 

       ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานที่จำเป็นที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงาน อาทิ:                                                                 

  • หลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้                                         
  • ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถไฟ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขั้นตอนการปฏิบัติงาน
  • อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับขอบเขต          

(ค2)  บริบทและทรัพยากรเฉพาะสำหรับการประเมิน                                        

  • ผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงให้เห็นถึงทักษะความสามารถที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ภายในช่วงระยะเวลาและบริบทที่เหมาะสม                    
  • ทรัพยากรสำหรับการประเมิน อาทิ แบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง กรณีศึกษา การสาธิตการปฏิบัติงาน การประเมินความรู้ การประเมินการปฏิบัติงานในสถานที่จริง       
  • ในบางกรณีอาจจะต้องประเมินในสถานที่ปฏิบัติงานจริง และ/หรือในสถานการณ์จำลอง เนื่องมาจาก:                                                                     
  • เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน                          
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน อาทิ ข้อบังคับ ระเบียบปฏิบัติ คู่มือการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงาน      

(ค3)  วิธีการประเมิน                                                                           

  • การประเมินความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น   
  • การประเมินความรู้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกเป็นอย่างน้อย และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ หรือพิจารณาจากหลักฐานความรู้ที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมาแสดง เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบรับรองผ่านการอบรม ประกาศนียบัตรผ่านการอบรม เป็นต้น
  • การประเมินการปฏิบัติงาน โดยการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค และ/หรือ การจำลองสถานการณ์ (Train Driving Simulator) หรืออาจจะพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมาแสดง เช่น หนังสือรับรองการทำงานจากองค์กร/สถานประกอบการ ใบกำหนดหน้าที่งานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะ วิดีโอการปฏิบัติงาน ภาพถ่ายผลงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

 (ก1)  สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนนี้ ต้องสามารถขับเคลื่อนขบวนรถไฟในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ภายใต้บริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ใช้เทคนิคในการจัดการ/ควบคุมขบวนรถไฟ ได้อย่างถูกต้องตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ และหลักความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงาน รวมถึงสามารถตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกและสถานการณ์ไม่ปกติหรือเหตุฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี และทำการส่งมอบหัวรถจักรหลังสิ้นสุดการทำขบวนได้ตามข้อกำหนดหรือมาตรฐานขององค์กร

        นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย                             

            (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานที่จำเป็น ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้             

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

(ข1)

อาณัติสัญญาณ สัญญาณ และป้ายสัญญาณ อาทิ:

  • ประแจและโคมประแจ
  • เครื่องตกรางและโคมเครื่องตกราง
  • เครื่องทางสะดวก
  • เครื่องตราทางสะดวก
  • เครื่องโทรศัพท์ขอและให้ทางสะดวก
  • สัญญาณมือ
  • สัญญาณประจำที่
  • สัญญาณหวีดรถจักร
  • ป้ายสัญญาณ
  • เครื่องหมายประจำขบวนรถ
  • เครื่องหมายเตือนให้สังเกตสัญญาณ
  • เครื่องหมายเตือนก่อนถึงประแจ (พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา)

(ข2)

หลักปฏิบัติในการขับเคลื่อนขบวนรถในเส้นทางหลัก:

  • ตรวจตั้งนาฬิกาของตนให้ตรงกับสถานีต้นทาง
  • รับแจ้งพิกัดขบวนรถและตรวจสอบความถูกต้อง
  • ควบคุมการปิด-เปิดประตูขึ้นลงผู้โดยสาร ในกรณีของรถดีเซลราง
  • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหรือหลักฐานประกอบการเดินรถ และบอกตอบรับกันระหว่าง

ผู้ขับรถหลักและผู้ช่วยผู้ขับรถ

  • รับอนุญาตจากผู้เกี่ยวข้อง เช่น นายสถานี พนักงานรักษารถ
  • ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนรถต้องได้รับสัญญาณถูกต้องตามข้อกำหนดขององค์กร และต้องสังเกตุดูทางข้างหน้าว่าเรียบร้อยและไม่มีสิ่งกีดขวาง
  • ก่อนที่จะเคลื่อนรถจักรต้องเปิดหวีดสัญญาณเตือนทั่วไปก่อนทุกครั้ง
  • ทดสอบประสิทธิภาพของระบบห้ามล้อ ตามข้อกำหนด/มาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร
  • ควบคุมความเร็วของขบวนรถให้อยู่ในพิกัด
  • ระมัดระวังการหลีกขบวนรถ ตรวจสอบเอกสารการเปลี่ยนหลีก และบอกตอบรับกันระหว่างผู้ขับรถหลักและผู้ช่วย
  • เมื่อขบวนรถเดินใกล้เข้าสู่เขตสถานี ต้องระมัดระวังอย่างเคร่งครัด ช่วยกันสังเกตุสัญญาณประจำที่และสัญญาณมือที่แสดง และให้เตรียมพร้อมที่จะปฏิบัติตามสัญญาณนั้นๆ
  • ผู้ขับรถหลักจะต้องตอบรับทันที เมื่อได้รับแจ้งจากผู้ช่วยว่า สัญญาณนั้นๆ แสดงอยู่ในลักษณะอย่างใด ขณะที่ขบวนรถกำลังเดินอยู่
  • ปฏิบัติการเดินรถตามหลักปฏิบัติในเส้นทางหลัก ตามคำสั่ง และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ อย่างเคร่งครัด

(ข3)

หลักปฏิบัติในการขับเคลื่อนขบวนรถในเส้นทางตอนภูเขา:

  • ตรวจสอบน้ำหนักลากจูง และความยาวขบวนรถไม่ให้เกินข้อกำหนดขององค์กร
  • ตรวจสอบจำนวนเครื่องห้ามล้อในขบวนรถให้มีประสิทธิภาพ
  • ตรวจสอบการทำงานของระบบห้ามล้อร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ให้สมบูรณ์เพียงพอต่อความปลอดภัย
  • ควบคุมความเร็วของขบวนรถให้อยู่ในพิกัด
  • ควบคุมการใช้รอบเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับภาระการลากจูง (Load)
  • หยุดเพื่อทดสอบประสิทธิภาพเครื่องห้ามล้อขบวนรถระหว่างทาง
  • ปฏิบัติการเดินรถตามหลักปฏิบัติในเส้นทางหลัก ตามคำสั่ง และข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ อย่างเคร่งครัด

(ข4)

ปัจจัยภายนอกหรือสถานการณ์

ที่ไม่ปกติที่เกิดขึ้นระหว่างการ

ทำขบวน อาทิเช่น:

  • กรณีขบวนรถติดทางลาดชัน 
  • กรณีขบวนรถพบสิ่งกีดขวางไม่สามารถเดินขบวนรถต่อไปได้
  • กรณีนำรถจักรไปช่วยลากจูงรถชำรุดในตอน
  • กรณีขบวนรถเฉี่ยวชนสิ่งกีดขวางบนทาง
  • กรณีรถพ่วงหลุดออกจากขบวน
  • กรณีขบวนรถพบกันในทางเดียวกัน
  • กรณีไฟไหม้รถจักรหรือขบวนรถ

(ข5)

วิธีการตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกหรือสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดขึ้นระหว่างการทำขบวน อาทิเช่น:

  • “ลดความเร็ว” ของขบวนรถลง หรือจัดการ“หยุด” ขบวนรถทันที ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดขึ้นระหว่างการทำขบวน
  • เมื่อขบวนรถหยุดแล้ว จัดการป้องกันการเลื่อนไหลของขบวนรถ
  • ตรวจสอบสถานการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น
  • ติดต่อประสานผู้เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น
  • ดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่ปกติหรือเป็นอันตรายอย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อผู้โดยสาร/สินค้าและขบวนรถ
  • จัดการช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่ปกติขึ้น ตามหลักความปลอดภัย
  • รายงานเหตุการณ์ต่อผู้บังคับบัญชาตามข้อกำหนดขององค์กร

(ข6)

เครื่องมือ อุปกรณ์ และเอกสาร

ที่ควรจะต้องมีในการปฏิบัติงาน:

  • นาฬิกา
  • วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • คำสั่งประกาศเดินรถพิเศษที่เกี่ยวข้อง
  • โคมสัญญาณ และ/หรือ ธง (เขียว-แดง) ตามความจำเป็น
  • เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์บางอย่างประจำรถจักรตามที่กำหนด

(ข7)

เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่ต้องใช้

ระหว่างการปฏิบัติงาน:

  • ถุงมือหนัง/ถุงมือถัก/ถุงมือกันลื่น
  • แว่นตากันแดด/แว่นตานิรภัย
  • อุปกรณ์ป้องกันหู
  • รองเท้านิรภัย
  • ไฟฉาย
  • อุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ที่จำเป็น

(ข8)

วิธีการสื่อสาร อาจรวมถึง:

  • การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • การให้สัญญาณมือ

(ข9)

การแจ้งข้อมูล:

  • สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face
  • เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน
  • ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

(ข10)

ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง:

  • ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2549 (ขดร.2549)
  • คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการรถจักรขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คู่มือการใช้งานรถจักร รถพ่วงขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คู่มือคำแนะนำการใช้งาน/คู่มือการใช้รถ/คู่มือประจำรถจักรชนิดต่างๆ
  • คู่มือความปลอดภัยในการทำงานขององค์กร/สถานประกอบการ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1  เครื่องมือประเมินการทำขบวนออกจากสถานี และควบคุมขบวนรถให้วิ่งเข้าสู่สถานี/ผ่านสถานี

             1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                       

              2) การสัมภาษณ์ หรือ

             3) สถานการณ์จำลอง (Train Driving Simulator) หรือ

              4) การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)                                              

18.2 เครื่องมือประเมินการขับเคลื่อนขบวนรถในเส้นทางหลักอย่างมีประสิทธิภาพ

             1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                       

             2) การสัมภาษณ์ หรือ

             3) สถานการณ์จำลอง (Train Driving Simulator) หรือ

             4) การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)                                              

18.3 เครื่องมือประเมินการขับเคลื่อนขบวนรถในเส้นทางตอนภูเขา

             1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                       

             2) การสัมภาษณ์ หรือ

             3) สถานการณ์จำลอง (Train Driving Simulator) หรือ

             4) การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

18.4 เครื่องมือประเมินการตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกหรือสถานการณ์ที่ไม่ปกติระหว่างทำขบวน

        1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                       

             2) การสัมภาษณ์ หรือ

             3) สถานการณ์จำลอง (Train Driving Simulator) หรือ

             4) การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)                                     

18.5 เครื่องมือประเมินการปฎิบัติเมื่อขบวนรถถึงจุดเปลี่ยนเวรหรือสถานีปลายทาง

        1) ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                       

             2) การสัมภาษณ์ หรือ

             3) สถานการณ์จำลอง (Train Driving Simulator) หรือ

          4) การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)


ยินดีต้อนรับ