หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สับเปลี่ยนรถ ต่อพ่วงขบวน และปลดเครื่องพ่วง

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-BDHX-194B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สับเปลี่ยนรถ ต่อพ่วงขบวน และปลดเครื่องพ่วง

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ขับรถจักร (Locomotive Driver)

ISCO-08       8311   พนักงาน/คนขับเคลื่อนหัวรถจักร    

                 8311   ผู้ขับหัวรถจักร

                 8311   พนักงาน/คนขับรถไฟ      

1 8311 ผู้ขับหัวรถจักร

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผน การเตรียมความพร้อม และการดำเนินการสับเปลี่ยนรถ ต่อพ่วงขบวน และปลดเครื่องพ่วงขบวน รวมทั้งวิธีการใช้งานเครื่องพ่วง/ขอพ่วง ตามข้อกำหนดและขั้นตอนขององค์กร และหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มอาชีพระบบขนส่งทางราง (Rail Sector)

ISCO-08 หมวดใหญ่ 8 ผู้ควบคุมเครื่องจักรโรงงานและเครื่องจักร และผู้ปฏิบัติงานด้านการประกอบ (หน้าที่ขับเคลื่อนรถไฟและยานพาหนะ)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2549 (ขดร.2549)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10506.1

วางแผนและเตรียมความพร้อมสำหรับการสับเปลี่ยน

1.1 ระบุความหมายและวิธีการทำสับเปลี่ยนตามข้อกำหนดเชิงเทคนิคของขบวนรถได้อย่างถูกต้อ'

1.2 ระบุสัญญาณและคำสั่งที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนที่ของรถไฟในระหว่างการทำสับเปลี่ยนได้อย่างถูกต้อง

1.3 ระบุข้อจำกัดและคำแนะนำพิเศษที่ใช้ในการสับเปลี่ยนรถตามข้อกำหนดและขั้นตอนขององค์กรได้อย่างถูกต้อง

10506.2

สับเปลี่ยนรถ

2.1 ปฏิบัติตามขั้นตอนและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยการทำสับเปลี่ยนในย่านสถานีได้อย่างถูกต้อง

2.2 ตรวจสอบและคำนวณน้ำหนักลากจูง ความยาวขบวนรถ และประสิทธิภาพแรงห้ามล้อ ตามข้อกำหนด และมาตรฐานความปลอดภัยขององค์กรได้อย่างถูกต้อง

2.3 ตัดสินใจและประสานงานด้านการลากจูงตามข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ

10506.3

ต่อพ่วงขบวน

3.1 ระบุชื่อและชนิดของเครื่องพ่วง/ขอพ่วงรถไฟได้อย่างถูกต้อง

3.2 ระบุข้อจำกัดและคำแนะนำพิเศษที่อาจต้องใช้ในการต่อพ่วง ตามข้อกำหนดขององค์กรได้อย่างถูกต้อง

3.3 ติดต่อประสานผู้เกี่ยวข้องในการต่อพ่วงขบวนตามข้อกำหนดและมาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร

3.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยในการเคลื่อนรถจักรในย่านสถานีได้อย่างถูกต้อง

3.5 ต่อพ่วงขบวนรถไฟได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและมาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร

3.6 ตรวจสภาพการต่อพ่วงขบวนร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ตามคู่มือประจำรถและมาตรฐานการบำรุงรักษา

3.7 ประสานงานผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขความชำรุดของขอพ่วงตามขั้นตอนและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยขององค์กร

10506.4

ปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วง

4.1 ตรวจสอบเครื่องพ่วง/ขอพ่วงก่อนทำการปลดออกจากขบวน ตามข้อกำหนดความปลอดภัยและขั้นตอนขององค์กร

4.2 ปฏิบัติตามขั้นตอนและข้อกำหนดความปลอดภัยในการปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วงได้อย่างถูกต้อง

4.3 ปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วงได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและมาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร

4.4 ตรวจสอบหลังการปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วงตามขั้นตอนและข้อกำหนดขององค์กร 


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรถจักรและรถพ่วง
  • ความรู้พื้นฐานด้านงานช่าง/วิศวกรรม
  • การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างพื้นฐาน

ขั้นตอนการสื่อสารและระเบียบปฏิบัติในการปฏิบัติการเดินขบวนรถไฟ         


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ (Skill Requirement)

      (ก1) ทักษะทางเทคนิค (Technical Skills)

  • ทักษะการทำสับเปลี่ยนในย่านสถานี
  • ทักษะการต่อพ่วงขบวน และการปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วง
  • ทักษะการใช้เครื่องมือวัด เครื่องมือช่าง และอุปกรณ์อ่านค่าแสดงผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน
  • ทักษะการอ่านคู่มือการใช้งาน และตีความคำแนะนำ ขั้นตอน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสับเปลี่ยนรถ ต่อพ่วงขบวน และปลดเครื่องพ่วง
  • ทักษะการใช้งานอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ตามระเบียบปฏิบัติที่กำหนด             
  • ทักษะการกรอกแบบฟอร์ม/จัดทำเอกสารหรือรายงานที่เกี่ยวกับการสับเปลี่ยนรถ และต่อพ่วงขบวน
  • ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน    

(ก2) ทักษะทางสังคมและการทำงาน (Soft Skills)

  • ทักษะการวางแผนงาน/โครงการ
  • ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้า
  • ทักษะการควบคุมงานและสอนงาน                  
  • ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการปฏิบัติงาน
  • ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม                    

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) ความหมายและวิธีการทำสับเปลี่ยนตามข้อกำหนดเชิงเทคนิคของขบวนรถ

(ข2) สัญญาณและคำสั่งที่ใช้เพื่อช่วยควบคุมการเคลื่อนที่ของรถไฟในระหว่างการทำสับเปลี่ยน

(ข3) ชนิดของเครื่องพ่วง/ขอพ่วงรถไฟ

(ข4)  วิธีการต่อพ่วง และการปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วงขบวนรถไฟ

(ข5) ขั้นตอนและวิธีการบำรุงรักษารถจักรและรถพ่วง                                            

(ข6)  กฏความปลอดภัยและอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้อง (OH&S)                                    

(ข7)     แบบฟอร์ม/เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษารถจักรและรถพ่วง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

ผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องศึกษาคำแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน ควบคู่ไปกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการ ขอบเขต และแนวทางการประเมินสำหรับหน่วยสมรรถนะนี้                     

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

(ก1) หนังสือรับรองการทำงานจากองค์กร/สถานประกอบการ หรือ                         

(ก2) ใบกำหนดหน้าที่งานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ                    

(ก3) วิดีโอการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ                              

(ก4) ภาพถ่ายผลงานหรือชิ้นงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ

(ก5)  ผลงานจากการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

(ข1) ใบรับรองผลการศึกษา หรือ                                                              

(ข2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตร/ใบรับรองผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรด้านปฏิบัติการรถจักร และ/หรือหลักสูตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

(ค1)  ประเด็นสำคัญที่ควรพิจารณาในการประเมิน และหลักฐานที่จำเป็น                 

       ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานที่จำเป็นที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในสมรรถนะย่อย และเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน อาทิ:                                                                        

  • หลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้                                         
  • ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถไฟ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขั้นตอนการปฏิบัติงาน
  • อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับขอบเขต 

(ค2)  บริบทและทรัพยากรเฉพาะสำหรับการประเมิน                                        

  • ผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงให้เห็นถึงทักษะความสามารถที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ภายในช่วงระยะเวลาและบริบทที่เหมาะสม                    
  • ทรัพยากรสำหรับการประเมิน อาทิ แบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง กรณีศึกษา การสาธิตการปฏิบัติงาน การประเมินความรู้ การประเมินทักษะการปฏิบัติงานในสถานที่จริง
  • ในบางกรณีอาจจะต้องประเมินในสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานการณ์จำลอง เนื่องมาจาก:
  • เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน                           
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน อาทิ ข้อบังคับ ระเบียบปฏิบัติ คู่มือการปฏิบัติงานขั้นตอนการปฏิบัติงาน                                                       

(ค3)  วิธีการประเมิน                                                                           

  • การประเมินความรู้และทักษะในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น   
  • การประเมินความรู้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือกเป็นอย่างน้อย และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ หรือพิจารณาจากหลักฐานความรู้ที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมาแสดง เช่น ใบรับรองผลการศึกษา ใบรับรองผ่านการอบรม ประกาศนียบัตรผ่านการอบรม เป็นต้น
  • การประเมินการปฏิบัติงาน สามารถทำได้ทั้งการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค หรืออาจจะพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมาแสดง เช่น หนังสือรับรองการทำงานจากองค์กร/สถานประกอบการ ใบกำหนดหน้าที่งานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะ วิดีโอการปฏิบัติงาน ภาพถ่ายผลงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น  

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

 (ก1)  สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถวางแผน เตรียมความพร้อม และดำเนินการสับเปลี่ยนรถ ต่อพ่วงขบวน และปลดเครื่องพ่วงขบวนรถ รวมทั้งใช้งานเครื่องพ่วง/ขอพ่วง ได้อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดและขั้นตอนขององค์กร มาตรฐานการบำรุงรักษา และหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรอกเอกสารที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับงานได้อย่างถูกต้อง

        นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย                             

            (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานที่จำเป็น ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้    

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

(ข1)

ขั้นตอนการทำสับเปลี่ยนในย่านสถานี ประกอบด้วย:

  • รับทราบแผนการทำสับเปลี่ยนจากนายสถานี โดยมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร
  • การทำสับเปลี่ยนต้องมีพนักงานครบ ได้แก่ ผู้ขับรถหลัก ผู้ช่วยผู้ขับรถหลัก และผู้ทำการสับเปลี่ยน
  • ปฏิบัติตามสัญญาณทางสับเปลี่ยนชนิดไฟสี
  • ปฏิบัติตามสัญญาณมือที่ใช้ในการทำสับเปลี่ยน
  • ผู้ทำการสับเปลี่ยนต้องพยายามควบคุมการสับเปลี่ยนรถและอยู่ใกล้รถซึ่งกำลังเคลื่อนที่
  • จัดการสับเปลี่ยนรถให้กระทำสำเร็จไปภายในเวลาอันสมควรด้วยความปลอดภัย

(ข2)

สัญญาณและคำสั่งที่ใช้เพื่อช่วยควบคุมการเคลื่อนที่ของรถไฟในระหว่างการทำสับเปลี่ยน อาทิเช่น:

  • สัญญาณทางสับเปลี่ยนชนิดไฟสี
  • สัญญาณมือที่ใช้ในการทำสับเปลี่ยน
  • ความเร็วของรถจักรขณะทำการสับเปลี่ยนเข้าต่อกระทบกัน
  • ความเร็วของรถเมื่อเดินในทางซึ่งมิใช่ทางประธาน
  • ความเร็วของรถเมื่อเดินผ่านประแจ
  • การหยุดรถจักร รถพ่วง ห่างจากจุดกระทบไม่เกินกว่า 10 เมตร
  • การต่อท่อลมควบคุมระบบห้ามล้อในการทำสับเปลี่ยน
  • ข้อห้าม/ข้อจำกัดต่างๆ ในการทำสับเปลี่ยนรถ

(ข3)

ขั้นตอนและวิธีการต่อพ่วงขบวน ประกอบด้วย:

  • ได้รับอนุญาตจากผู้เกี่ยวข้องให้นำรถเข้าต่อพ่วงขบวน
  • หยุดรถจักร ห่างจากจุดกระทบไม่เกินกว่า 10 เมตร
  • ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องพ่วงทั้งรถจักรและรถพ่วงให้เรียบร้อยทั้งสองด้าน
  • จัดการให้เครื่องพ่วงอยู่ในลักษณะตำแหน่งที่ตรงกันและเปิดให้ปากขอพ่วง อยู่ในท่า “เปิด”ทั้งสองด้าน
  • นำรถจักร รถพ่วง เข้าต่อกระทบ โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 5 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ทดสอบและตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องพ่วง/ของพ่วงว่า อุปกรณ์ที่ควบคุมความปลอดภัยอยู่ในท่าใช้งานได้เรียบร้อยและปลอดภัย เช่น ดานขัดขอพ่วง ลงสุดแล้ว
  • นำสลักห่วงปราศภัยมาใส่ที่ชุดอุปกรณ์เครื่องพ่วง
  • ต่อท่อลมบังคับการระบบห้ามล้อขบวนรถ
  • ข้อห้าม/ข้อจำกัดต่างๆ ในการ

(ข4)

ขั้นตอนและวิธีการปลดเครื่องพ่วง/ขอพ่วง ประกอบด้วย:

  • ปิดทวารลมท่อห้ามล้อด้านรถจักรก่อน รอให้ลมระบายออกทั้งหมด จึงปิดทวารลมท่อห้ามล้อด้านรถพ่วง
  • ปลดท่อลมบังคับการระบบห้ามล้อขบวนรถ
  • ถอดสลักห่วงปราศภัยออกจากชุดอุปกรณ์เครื่องพ่วง
  • ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องพ่วงทั้งรถจักรและรถพ่วงให้เรียบร้อยทั้งสองด้าน
  • ปลดขอพ่วง โดยยกคันปลดขอพ่วงเพื่อแยกรถออกจากกัน

(ข5)

เครื่องมือ อุปกรณ์ และเอกสาร

ที่ควรจะต้องมีในการปฏิบัติงาน:

  • นาฬิกา
  • วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • คำสั่งประกาศเดินรถพิเศษที่เกี่ยวข้อง
  • โคมสัญญาณ และ/หรือ ธง (เขียว-แดง) ตามความจำเป็น
  • เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์บางอย่างประจำรถจักรตามที่กำหนด

(ข6)

เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกัน

อันตรายส่วนบุคคลที่ต้องใช้

ระหว่างการปฏิบัติงาน:

  • ถุงมือหนัง/ถุงมือถัก/ถุงมือกันลื่น
  • แว่นตากันแดด/แว่นตานิรภัย
  • อุปกรณ์ป้องกันหู
  • รองเท้านิรภัย
  • ไฟฉาย
  • อุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ที่จำเป็น

(ข7)

วิธีการสื่อสาร อาจรวมถึง:

  • การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • การให้สัญญาณมือ

(ข8)

การแจ้งข้อมูล:

  • สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face
  • เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน
  • ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

(ข9)

ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง:

  • ข้อบังคับและระเบียบการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2549 (ขดร.2549)
  • คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการรถจักรขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คู่มือการใช้งานรถจักร รถพ่วงขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คู่มือคำแนะนำการใช้งาน/คู่มือการใช้รถ/คู่มือประจำรถจักรชนิดต่างๆ
  • คำแนะนำการเติมน้ำระบายความร้อนเครื่องยนต์ของรถจักร GEA.
  • คู่มือความปลอดภัยในการทำงานขององค์กร/สถานประกอบการ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินการวางแผนและเตรียมความพร้อมสำหรับการสับเปลี่ยน

  1. ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                       
  2. การสัมภาษณ์ หรือ
  3. การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)                                              

      18.2 เครื่องมือประเมินการดำเนินการสับเปลี่ยนรถ

  1. การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                      
  2. การสัมภาษณ์ หรือ                                                                             
  3. สถานการณ์จำลอง (Train Simutator) หรือ
  4. การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)                                               

      18.3 เครื่องมือประเมินการดำเนินการต่อพ่วงขบวน     

  1. การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                      
  2. การสัมภาษณ์ หรือ
  3. สถานการณ์จำลอง (Train Simutator) หรือ                                                 
  4. การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

      18.4 เครื่องมือประเมินการดำเนินการถอดเครื่องพ่วง/ขอพ่วง

  1. การสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก                                                      
  2. การสัมภาษณ์ หรือ
  3. สถานการณ์จำลอง (Train Simutator) หรือ                                                 
  4. การพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

ยินดีต้อนรับ