หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-VPRI-664A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ
ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง
ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์
ISCO 9621 พนักงานรับส่งข่าวสาร หีบห่อสิ่งของและสัมภาระ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยสามารถตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10415.01

ตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

1. ระบุปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ได้ถูกต้องตามสถานการณ์

2. ระบุวิธีการจัดการปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ภายในประเทศได้ถูกต้องตามสถานการณ์และเป็นไปตาม เงื่อนไขของผู้รับบริการ

3. เลือกแนวทางจัดการปัญหาเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสาร และพัสดุด่วนภายในประเทศได้ถูกต้องตามสถานการณ์ และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ

10415.02

ดำเนินการแก้ไขปัญหาปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ

1. วิเคราะห์ลักษณะปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วน ภายในประเทศได้อย่างถูกต้องตามสถานการณ์

2. แก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์ และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในการวิเคราะห์ลักษณะปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศตามสถานการณ์
    2. ทักษะในการเลือกแนวทางจัดการปัญหาเกี่ยวกับการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนของสถานประกอบการ
    3. ทักษะในการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศตามสถานการณ์และตามขั้นตอนของสถานประกอบการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับการขั้นตอนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
    1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ
    2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
    1. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน
 (ค) คำแนะนำในการประเมิน
    ประเมินเกี่ยวกับการตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
    1. พิจารณาหลักฐานความรู้
    2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ
    ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ โดยต้องสามารถระบุปัญหาและวิธีการจัดการปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ สามารถวิเคราะห์ลักษณะของปัญหาและเลือกแนวทางจัดการปัญหารวมทั้งดำเนินการแก้ไขปัญหาของการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนภายในประเทศ ได้ถูกต้องตามสถานการณ์และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดของสถานประกอบการ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน
       1. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์
18.2 เครื่องมือการประเมิน
       1. แบบประเมินผลจากการสัมภาษณ์
 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ