หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ซ่อมบํารุงคันทางและลาดดิน (Embankment)

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-MQCG-163B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ซ่อมบํารุงคันทางและลาดดิน (Embankment)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

210 ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงโครงสร้างรองรับทางรถไฟ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่ต้องการในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางและลาดดิน (Embankment) ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยภายใต้นโยบายและข้อกำหนดของสถานที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งสามารถจัดเตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงคันทางและลาดดิน (Embankment) และจัดทำเอกสารเกี่ยวข้องกับงานได้อย่างเสร็จสมบูรณ์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

อุตสาหกรรมระบบราง (Rail Industry)


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
21001.1

ตรวจสภาพคันทางรถไฟและลาดดิน

1) ใช้เครื่องมือตรวจวัดระยะพิกัดขนาดหน้าตัดคันทางโดยละเอียดได้

2) ระบุความผิดปกติของหน้าตัดคันทางได้

21001.2

เตรียมเครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบํารุง

1) เตรียมวัสดุที่ต้องใช้งานซ่อมบำรุงคันทางและลาดดินได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน

2) เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับงานซ่อมบำรุงคันทางและลาดดิน

21001.3

ซ่อมแซมคันทางและลาดดินเบื้องต้น

1) เสริมดินบ่าทางและเชิงลาดโดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่เหมาะสมกับลักษณะความเสียหาย

2) แก้ไขปัญหาดินเลื่อนไหลหรือพังทลายขั้นต้นได้

3) แก้ไขปัญหาการระบายน้ำในวัสดุคันทางได้

4) ทำความสะอาดรางระบายน้ำโดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่เหมาะสม

5) ปรับปรุงตัดป่าสองข้างทางและปราบวัชพืชโดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่เหมาะสม

21001.4

ตรวจสอบความเรียบร้อยของงานหลังการซ่อมบํารุง

1) ตรวจสอบความเรียบร้อยของคันทางและ ลาดดินหลังการปฏิบัติงานให้ได้ตามมาตรฐานที่ยอมรับของหน่วยงาน

2) ตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นที่ปฏิบัติงานก่อนเปิดใช้ทาง

3) บันทึกผลการซ่อมบำรุงคันทางและลาดดินลงในแบบฟอร์มได้ถูกต้องครบถ้วน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

00001 ปฏิบัติงานกับไฟฟ้าแรงสูงบนทางวิ่งรถไฟฟ้าตามหลักความปลอดภัย
00002 ปฏิบัติงานในที่สูงตามหลักความปลอดภัย
00003 ปฏิบัติงานในที่อับอากาศตามหลักความปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  1. ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการปฏิบัติงาน
  2. ทักษะการปฏิบัติงานตามคู่มือ/แผนงานในการซ่อมบำรุงคันทางและลาดดินอย่างเคร่งครัด
  3. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้าในการซ่อมแซมคันทางและลาดดิน
  5. ทักษะการอ่านค่าพิกัด/ค่ามาตรฐานต่างๆ ของวัสดุและงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงคันทางและลาดดิน
  7. ทักษะการทำงานอย่างเป็นระบบโดยปราศจากการบาดเจ็บของตนเองและผู้อื่น หรือเกิดความเสียหายของเครื่องมือและอุปกรณ์
  8. ทักษะการอ่านแบบ
  9. ทักษะการใช้เครื่องมือในงานสำรวจ
  10.  ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล
  11.  ทักษะการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงทาง
  12.  ทักษะจัดเก็บและบันทึกข้อมูล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  1. ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ
  2. เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้ในงานซ่อมบำรุงทาง
  3. แบบและข้อกำหนดเกี่ยวกับงานคันทางและลาดดิน
  4. มาตรฐานความกว้างคันทาง
  5. การเสริมบ่าและลาดข้างทาง

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ
  2. แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ
  3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ
  4. หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ใบรับรองผลการศึกษา หรือ
  2. ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการซ่อมบำรุงโครงสร้างรองรับทางรถไฟ หรือ
  3. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง/ซ่อมบำรุงโครงสร้างรองรับทางรถไฟ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
      ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

วิธีการประเมิน

  1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น
  2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

  1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความรู้และทักษะความสามารถในการตรวจวัดระยะพิกัดขนาดหน้าตัดคันทางได้โดยละเอียด ระบุความผิดปกติของหน้าตัดคันทางได้อย่างถูกต้อง เลือกใช้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงคันทางและลาดดินได้อย่างถูกต้องตามใบสั่งงาน ซ่อมแซมคันทางและลาดดินได้ถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน ตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นที่ปฏิบัติงานก่อนเปิดใช้ทาง นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย
  2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1. ความผิดปกติของหน้าตัดคันทาง:

  • การทรุด
  • การเลื่อนไหล
  • การพังทลาย

2. ขอบเขตการปฏิบัติงานซ่อมแซม/แก้ไขสภาพคันทางที่เสียหาย:

  • ขุดทำ Blind Drain เพื่อระบายน้ำออกจากทาง
  • ขุดซ่อมร่องระบายน้ำข้างทางให้กว้างและลึกขึ้น
  • ล้างหิน และ/หรือ เปลี่ยนหินโรยทาง
  • ทำชั้นทรายรองพื้นทาง (Sand Blanketing)
  • ฝังท่อระบายน้ำแบบเจาะรูพรุนบนลาดคันทาง

3. มาตรฐานความกว้างของคันทาง:

  • ทางถม กว้างไม่น้อยกว่า 5.20 ม. (จากศูนย์กลางทางข้างละ 2.60 ม.
  • ทางตัดกว้างไม่น้อยกว่า 5.20 ม. (จากศูนย์กลางทางข้างละ 2.60 ม. (โดยมีร่องน้ำข้างทางขนาดมาตรฐานกว้าง 1.40 ม.

4. การเสริมบ่าและลาดข้างทาง:

  • เสริมดินบ่าทาง
  • เสริมดินเชิงลาด
  • เสริมทั้งบ่าและลาด

5. เครื่องมือที่ต้องใช้:

  • Manual Tools
  • Small Power Tools

6. วิธีการสื่อสารอาจรวมถึง:

  • การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • การให้สัญญาณมือ

7. การแจ้งข้อมูล:

  • ผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์
  • เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน
  • สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face

8. เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่ต้องใช้ในระหว่างการปฏิบัติงาน:

  • เสื้อกั๊กความปลอดภัยสะท้อนแสง
  • อุปกรณ์ป้องกันเสียง
  • อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและดวงตา อาทิเช่น แว่นกันแดดแว่นตานิรภัย, หน้ากากกันฝุ่น
  • หมวกนิรภัย
  • ถุงมือ
  • รองเท้านิรภัย
  • วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • ไฟฉาย
  • ป้ายสัญญานต่างๆ
  • ธงสัญญาณ: สีเขียว, สีแดง

9. ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง:

  • คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ
  • สมุดบันทึก/เก็บข้อมูล
  • ขั้นตอนการปฏิบัติงานในภาคสนาม
  • คำแนะนำด้านเทคนิค
  • คู่มือการผลิต/คำแนะนำการใช้อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน/คู่มือการใช้งาน
  • คู่มือความปลอดภัยในการทำงาน
  • แผน QA /การควบคุมข้อมูลและเอกสาร
  • เงื่อนไข/สัญญา/ข้อตกลงในการปฏิบัติงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้

1. เครื่องมือประเมินการตรวจสภาพคันทางรถไฟและลาดดิน

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์

2. เครื่องมือประเมินการเตรียมเครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุง

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์

3. เครื่องมือประเมินการซ่อมแซมคันทางและลาดดินเบื้องต้น

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์
  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

4. เครื่องมือประเมินการตรวจสอบความเรียบร้อยของงานหลังการซ่อมบำรุง

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์
  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

ยินดีต้อนรับ