หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RAI-XMJA-159B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

209 ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

           หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่ต้องการในการควบคุมการปฏิบัติงาน และตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้และได้มาตรฐานความปลอดภัยขององค์กร รวมทั้งสามารถประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และสื่อสาร สั่งการ กำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

อุตสาหกรรมระบบราง


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20909.1

ประสานงานและกํากับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบํารุงคันทางรถไฟ

1) ประสานการปิดพื้นที่เพื่อเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามกระบวนการ ขององค์กร

2) ระบุพิกัดตำแหน่ง/สถานที่ที่จะดำเนินการ ซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน

3) ควบคุมการติดตั้งป้ายเตือน และสิ่งป้องกันอันตรายให้แล้วเสร็จก่อนการปฏิบัติงาน

20909.2

ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบํารุงทางรถไฟ

1) ควบคุมการขนย้ายเครื่องมือและวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงทางรถไฟเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน

2) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟให้เป็นไปตามมาตรฐานการซ่อมบำรุงทาง

3) บ่งชี้ความผิดปกติของทางรถไฟได้

4) ตัดสินใจสั่งการ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ อย่างทันท่วงที

5) ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟในสภาวะฉุกเฉิน

20909.3

ตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

1) ประเมินความก้าวหน้าเชิงปริมาณของงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ 

2) วิเคราะห์ข้อมูลจากบันทึกผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟ

3) จัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามรูปแบบขององค์กร 

4) นำเสนอผลการซ่อมบำรุงทางรถไฟต่อผู้บังคับบัญชาได้ตามขั้นตอนขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

00001 ปฏิบัติงานกับไฟฟ้าแรงสูงบนทางวิ่งรถไฟฟ้าตามหลักความปลอดภัย
00002 ปฏิบัติงานในที่สูงตามหลักความปลอดภัย
00003 ปฏิบัติงานในที่อับอากาศตามหลักความปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  1. ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ทักษะการเป็นหัวหน้างาน
  3. ทักษะการประสานงานในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ทักษะการทำงานอย่างเป็นระบบ
  5. ทักษะการแก้ไขปัญหา/เหตุการณ์เฉพาะหน้า
  6. ทักษะการควบคุมงาน
  7. ทักษะการสอนงาน
  8. ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟด้วยสายตา
  9. ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของทางรถไฟโดยใช้เครื่องมือ
  10. ทักษะการประเมินความผิดปกติของทางรถไฟ
  11. ทักษะการเลือกและใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล
  12. ทักษะการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงทาง
  13. ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจัดทำรายงานและเอกสารนำเสนอ
  14. ทักษะการนำเสนองาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  1. ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ
  2. เครื่องมือและเครื่องจักรกลซ่อมบำรุงทางรถไฟ
  3. ข้อกำหนดและค่ามาตรฐานเกี่ยวกับทางรถไฟ
  4. การควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ
  5. การวางแผนงานการซ่อมบำรุงตามวาระ
  6. กระบวนการขออนุมัติเข้าปฏิบัติงานซ่อมบำรุง

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ
  2. แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ
  3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ
  4. หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ใบรับรองผลการศึกษา หรือ
  2. ใบรับรองผ่านการอบรมในหลักสูตรด้านการซ่อมบำรุงทางรถไฟ หรือ
  3. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง/ซ่อมบำรุงทางรถไฟ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
     ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

วิธีการประเมิน

  1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น
  2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ควบคู่ไปกับการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

  1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการตรวจวินิจฉัยและประเมินความผิดปกติของทางรถไฟด้วยตาเปล่าและการใช้เครื่องมือ สามารถควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อยหลังการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน และจัดทำรายงานผลการซ่อมบำรุงได้ตามแบบฟอร์มของหน่วยงาน/สถานประกอบการ นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย
  2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1. การชำรุดของแนวทางอาจเกิดจาก:

  • หินโรยทางมีน้อย
  • อัดหินแน่นไม่สม่ำเสมอกัน
  • หัวต่อรางแคบเกินไป
  • ขันสลักเกลียวต่อรางแน่นเกินไป
  • รางคด
  • ยกโค้งไว้ไม่ถูกต้อง
  • วางรางในทางโค้งโดยไม่ได้รูปค้าที่ถูกต้อง

2. การตรวจสอบแนวราง:

  1. ด้วยตาเปล่า
  2. โดยรถตรวจสภาพทาง
  3. วัดความถูกต้องของตำแหน่งราง

3. การวัดค่าความคลาดเคลื่อนของแนวราง (ค.ค.ค.):

  • ทั้งทางตรงและทางโค้ง
  • วัดสอบด้วยเส้นเชือกยาว 10 เมตร
  • วัดสอบทุกระยะ 5 เมตร

4. ขอบเขตการควบคุมงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ:

  • ประสานงานและกำกับดูแลการเตรียมสภาพพื้นที่ปฏิบัติงาน
  • ควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟทั้งในวาระปกติ และวาระฉุกเฉิน
  • ตัดสินใจ สั่งการ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปฏิบัติงานซ่อมทางรถไฟ
  • ประเมินคุณภาพของงานซ่อมทางรถไฟ
  • วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงาน และนำเสนอผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

5. เครื่องมือที่ต้องใช้:

  • Manual Tools
  • Small Power Tools
  • เครื่องมือในงานสำรวจ

6. วิธีการสื่อสารอาจรวมถึง:

  • การใช้วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • การให้สัญญานมือ

7. การแจ้งข้อมูล:

  • ผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์
  • เขียนลงในแบบฟอร์ม/เอกสาร/แผนงาน
  • สื่อสารด้วยปากเปล่าแบบ Face-to-face

8. เครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่ต้องใช้ในระหว่างการปฏิบัติงาน:

  • เสื้อกั๊กความปลอดภัยสะท้อนแสง
  • อุปกรณ์ป้องกันเสียง
  • อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าอละดวงตา เช่น แว่นกันแดด, แว่นตานิรภัย, หน้ากากกันฝุ่น
  • หมวกนิรภัย
  • ถุงมือ
  • รองเท้านิรภัย
  • วิทยุสื่อสาร/โทรศัพท์มือถือ
  • ไฟฉาย

9. ข้อมูล/เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง:

  • คู่มือการปฏิบัติงาน นโยบาย และกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร/สถานประกอบการ
  • คู่มือนายตรวจทาง
  • มาตรฐานการซ่อมบำรุงทางรถไฟ
  • สมุดบันทึก/เก็บข้อมูล
  • ขั้นตอนการปฏิบัติงานในภาคสนาม
  • คำแนะนำด้านเทคนิค
  • คู่มือการผลิต หรือคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน และคู่มือการใช้งาน
  • คู่มือความปลอดภัยในการทำงาน
  • แผน QA /การควบคุมข้อมูลและเอกสาร
  • เงื่อนไข/สัญญา/ข้อตกลงในการปฏิบัติงาน
  • ตารางการเดินรถ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้

1. เครื่องมือประเมินการประสานงาน และกำกับดูแลการเตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์
  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

2. เครื่องมือประเมินการควบคุมการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์
  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

3. เครื่องมือประเมินการตรวจติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการปฏิบัติงานต่อผู้บังคับบัญชา

  • ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
  • สัมภาษณ์
  • พิจารณาจากแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

ยินดีต้อนรับ