หน่วยสมรรถนะ
ประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-KSUK-084A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักการตลาดพื้นที่สีเขียว ระดับ 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในประเมินสภาพแวดล้อมรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลายครอบคลุมการปฏิบัติงาน หาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคอย่างอิสระด้วยตนเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
01341 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด |
1.1 อธิบายความสำคัญของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด 1.2 ระบุประเภทของสภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งเป็นสภาพแวดล้อมภายนอก และสภาพแวดล้อมภายใน |
01342 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก |
2.1 อธิบายความหมายของสภาพแวดล้อมภายนอก 2.2 อธิบายประเภทของสภาพแวดล้อมภายนอก 2.3 จำแนกสภาพแวดล้อมภายนอกระดับจุลภาค 2.4 จำแนกสภาพแวดล้อมภายนอกระดับมหภาค 2.5 ประยุกต์ใช้ความรู้สภาพแวดล้อมภายนอกตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายนอกของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
01343 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน |
3.1 อธิบายความหมายของสภาพแวดล้อมภายใน 3.2 ระบุประเภทของสภาพแวดล้อมภายใน 3.3 อธิบายสภาพแวดล้อมภายในส่วนผสมทางการตลาด 3.4 อธิบายสภาพแวดล้อมภายในส่วนบริบทของกิจการ 3.5 ประยุกต์ใช้ความรู้สภาพแวดล้อมภายในตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
01344 ประเมินสภาพแวดล้อม |
4.1 จำแนกผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว 4.2 ประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
01345 รายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด |
5.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด 5.2 จัดทำรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย |