หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-PVHI-469A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ประสานงานการให้บริการเชิงจิตวิทยา

1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยา ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เช่น ข้อมูลเวชระเบียนของผู้มารับบริการ ตารางนัดหมาย เป็นต้น ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน และปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยา


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10902.1

จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง (เช่น ทะเบียนประวัติ ตารางนัดหมาย)

2. จัดเก็บเอกสารให้มีความเป็นระบบ และปลอดภัย

3. สืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

10902.2

ให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ

1. รวบรวมข้อมูลของผู้มารับบริการเพื่อสรุปในเชิงปริมาณ (เช่น สถิติการเข้ารับบริการ ประเมินความพึงพอใจ)

2. นำเสนอสถิติของผู้มารับบริการให้แก่หน่วยงานที่สังกัด

3. รายงานข้อเสนอแนะจากการปฏิบัติงาน ข้อสงสัย และข้อซักถามจากผู้ให้บริการ ให้นักจิตวิทยา/ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

10902.3

ประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน

1. ตอบข้อซักถามต่าง ๆ จากผู้มารับบริการหรือบุคคลทั่วไป

2. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ

10902.4

ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

1. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้

2. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงาน หากการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์/แอพลิเคชั่นขั้นพื้นฐานในการจัดทำสื่อ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาเบื้องต้น
  • ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการทางจิตวิทยาในสาขาต่าง ๆ เช่น จิตวิทยาการปรึกษา จิตวิทยาพัฒนาการ เป็นต้น

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา
  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะต่างๆ โดยพิจารณาจากหลักฐานความรู้

วิธีการประเมิน
พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการการให้บริการทางจิตวิทยาครอบคลุมถึง การจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของข้อมูลของผู้มารับบริการ ตารางการนัดหมาย และข้อมูลทีมีส่วนเกี่ยวข้องในการให้บริการทางจิตวิทยา ตลอดจนถึงการให้ข้อมูลสนับสนุนการให้บริการในหน่วยงานในด้านของสถิติของผู้มารับบริการ ข้อซักถามที่พบบ่อยและคำแนะนำจากผู้มาใช้บริการ รวมไปถึงต้องสามารถประชาสัมพันธ์การบริการของหน่วยงาน ตอบข้อซักถามในด้านกระบวนการการให้บริการ สถานที่ตั้ง การเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการให้บริการ สิทธิประโยชน์ทางการรักษาตามที่กฎหมายระบุจัดทำสื่อต่าง ๆ สู้ภายนอก โดยต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้ และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียน

คำอธิบายรายละเอียด
N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์

ยินดีต้อนรับ