หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-MFGR-468A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ประสานงานการให้บริการเชิงจิตวิทยา

1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการ ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดทำทะเบียนประวัติ จัดระบบการนัดหมาย นัดหมายนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ และต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงการจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยา


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10901.1

รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต่อการให้บริการ

1. สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินชีวิต ความสนใจ และประเด็นปัญหาของผู้มารับบริการ

2. บันทึกข้อมูลทะเบียนประวัติในแบบฟอร์มที่กำหนดไว้

10901.2

วิเคราะห์ปัญหาของผู้มารับบริการ

1. สังเกตอากัปกิริยาที่เบี่ยงเบนไปจากปกติ (เช่น พูดวนไปวนมา ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้)

2. สังเกตพฤติกรรมเบื้องต้นโดยใช้การสัมภาษณ์ผู้รับบริการ

3. ประเมินระดับของปัญหา/ ความจำเป็นเร่งด่วนในการเข้ารับบริการของผู้มารับบริการ

10901.3

จัดระบบการนัดหมายของนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ

1. ตรวจสอบข้อมูลจากทะเบียนประวัติและประวัติการเข้ารับบริการทางจิตวิทยาอื่น ๆ ในอดีต

2. รายงานข้อมูลทะเบียนประวัติและประเด็นปัญหาของผู้มารับบริการได้อย่างชัดเจน

3. จัดตารางนัดหมายการให้บริการ

4. ประสานงานการเปลี่ยนแปลงตารางนัดหมาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะในการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาเบื้องต้น
  • ทักษะในการประเมินสภาพจิตใจของผู้รับบริการเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลทางจิตวิทยา (Psychological First Aid) เบื้องต้น
  • ความรู้ด้านการประเมินความเสี่ยงทางจิตวิทยา และการดูแลเบื้องต้น
  • ความรู้ด้านการสัมภาษณ์และการให้คำปรึกษาเบื้องต้น
  • ความรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act: PDPA)

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา
  • แบบบันทึกการอบรม การปฐมพยาบาลทางจิตวิทยา (Psychological First Aid) เบื้องต้น
  • แบบบันทึกการอบรม การประเมินความเสี่ยงทางจิตวิทยา และการดูแลเบื้องต้น (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกการอบรม การสัมภาษณ์และการให้คำปรึกษาเบื้องต้น (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกการอบรม หลักสูตรคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act: PDPA) (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะต่างๆ โดยพิจารณาจากหลักฐานความรู้ รวมทั้งมีประกาศนียบัตรรับรองการอบรมด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัย หรือสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐ

วิธีการประเมิน
พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการจัดการให้บริการทางจิตวิทยาให้ตรงกับความต้องการ/ปัญหาของผู้รับบริการครอบคลุมถึงการจัดทำทะเบียนประวัติ รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของผู้มาใช้บริการ สามารถซักถามความต้องการหรือปัญหาเบื้องต้น และบันทึกข้อมูลได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง จัดระบบการนัดหมาย รวมทั้งทำหน้าที่นัดหมายนักจิตวิทยาและผู้เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้รับบริการ ปรับเปลี่ยน แจ้งเตือนและยืนยันตารางนัดหมายได้อย่างถูกต้อง โดยต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้ และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและรายงานข้อมูลทะเบียนประวัติและประเด็นปัญหาของผู้มารับบริการได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

คำอธิบายรายละเอียด
N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน

ยินดีต้อนรับ