หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลสุขภาวะทางจิต (Psychological Wellness) ของผู้สูงวัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-QWHQ-465A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลสุขภาวะทางจิต (Psychological Wellness) ของผู้สูงวัย

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัย

1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัย โดย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้สูงวัยเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา และปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของผู้สูงวัยเป็นสำคัญ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10802.1

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้สูงวัยเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา

1. อธิบายหลักการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย

2. ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในผู้สูงวัยโดยใช้หลักการปรับพฤติกรรมตามแผนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญ

3. ลดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ในผู้สูงวัยโดยใช้หลักการปรับพฤติกรรมตามแผนที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญ

10802.2

ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของผู้สูงวัยเป็นสำคัญ

1. อธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับผู้สูงวัยและผู้ดูแล

2. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย

3. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล หากการปฏิบัติงานขัดกับสิ่งที่ควรปฏิบัติต่อผู้สูงวัย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการสื่อสารทางบวกกับผู้สูงวัยและบุตรหลาน ผู้ดูแล
  • ทักษะการปรับพฤติกรรมผู้สูงวัยเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางพัฒนาการผู้สูงวัยทุกด้าน อันประกอบด้วย การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในผู้สูงวัย
  • ความรู้เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมผู้สูงวัยเบื้องต้น
  • ความรู้ด้านหลักการให้รางวัลและการลงโทษเบื้องต้นอย่างเหมาะสมต่อผู้สูงวัย
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา
  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน
  • แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัย โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

วิธีการประเมิน

  • พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์
  • พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ หนังสือรับรองการปฏิบัติงาน

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัยรวมไปถึง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้สูงวัยเบื้องต้น ภายใต้แผนการปรับพฤติกรรมที่กำหนดโดยนักจิตวิทยา ตั้งแต่อธิบายหลักการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และลดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ในผู้สูงวัยโดยใช้หลักการปรับพฤติกรรมตามแผน และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงสุขภาวะและความปลอดภัยของผู้สูงวัยเป็นสำคัญ     ตั้งแต่การอธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับผู้สูงวัยและผู้ดูแล บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย และหากพบเจอสิ่งที่ขัดสามารถดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องตรวจมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้ และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียน

คำอธิบายรายละเอียด
1. สุขภาวะทางจิต (Psychological wellness) ของผู้สูงวัย หมายถึง การใช้หลักทางจิตวิทยาในการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกให้กับผู้สูงวัย ที่สนับสนุนการมีความรู้สึกสบายใจ ผ่อนคลายจากภาวะความเครียด ความวิตกกังวล และความซึมเศร้า
2. จริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย หมายถึงจรรยาบรรณในวิชาชีพนักจิตวิทยาอ้างอิงตาม ETHICAL PRINCIPLES OF PSYCHOLOGISTS AND CODE OF CONDUCT รับรองโดยสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 2017 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานกับผู้สูงวัย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์