หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-WOQW-464A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัย

1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการดูแลพัฒนาการของผู้สูงวัย โดยส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย และรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10801.1

ส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย

1. อธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมของผู้สูงวัยในแต่ละช่วงอายุ

2. อธิบายวิธีการส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการของผู้สูงวัย

3. สนับสนุนผู้สูงวัยให้ทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง

10801.2

รวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย

1. บันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยในแต่ละวันลงในแบบฟอร์มที่กำหนด

2. สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้าน

3. รายงานข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการสื่อสารทางบวกกับผู้สูงวัยและบุตรหลาน ผู้ดูแล
  • ทักษะการปรับพฤติกรรมผู้สูงวัยเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางพัฒนาการผู้สูงวัยทุกด้าน อันประกอบด้วย การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในผู้สูงวัย
  • ความรู้เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมผู้สูงวัยเบื้องต้น
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อผู้สูงวัย

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา
  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน
  • แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัย โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

วิธีการประเมิน

  • พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน
  • พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ หนังสือรับรองการปฏิบัติงาน

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการดูแลสุขภาวะทางจิตของผู้สูงวัยรวมไปถึง การส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการในผู้สูงวัย ตั้งแต่การอธิบายพัฒนาการที่เหมาะสมและวิธีการส่งเสริมกิจกรรมตามพัฒนาการของผู้สูงวัย และสนับสนุนผู้สูงวัยให้ทำกิจวัตรประจำวันที่จำเป็นได้ด้วยตนเอง และการรวบรวมข้อมูลด้านพฤติกรรมและพัฒนาการของผู้สูงวัย โดยบันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยในแบบฟอร์มที่ สอบถามผู้ดูแลเพื่อซักถามข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่บ้าน และรายงานข้อมูลพฤติกรรมของผู้สูงวัยให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ
 

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องตรวจมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้ และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียน

คำอธิบายรายละเอียด
กิจกรรมตามพัฒนาการ (developmental tasks) หมายถึง พฤติกรรมของผู้สูงวัยที่สอดคล้องกับและ/หรือสะท้อนให้ถึงพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคมของผู้สูงวัย เช่น พฤติกรรมเกี่ยวกับการกินยา การนอนหลับ การขับถ่าย พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยี พฤติกรรมการเข้าสังคม พฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้ง เป็นต้น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน

ยินดีต้อนรับ