หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-WYLX-461A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

1 2634 นักจิตวิทยา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมความรู้ในด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัยและจัดทำออกมาเป็นคู่มือ การนำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยสู่สาธารณะที่คนทั่วไปเข้าใจได้ และการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโปรแกรมให้แก่บุคคลที่สนใจโดยใช้รูปแบบและสื่อที่เหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมาย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10701.1

รวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี ผลการวิจัยในด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

1. จัดทำเอกสารแนวทางการส่งเสริม ป้องกัน สร้างเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการ

2. จัดทำเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการผู้สูงวัย

10701.2

นำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยสู่สาธารณะ

1. สรุปผลการดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการให้ชัดเจน เข้าใจง่ายสำหรับบุคคลทั่วไป

2. รายงานผลของการดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการผู้สูงวัยสู่สาธารณะ ในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ หรือทางวาจา

10701.3

จัดอบรมให้ความรู้/อบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคคลที่สนใจ

1. ศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

2. กำหนดรูปแบบการสอน/การฝึกอบรม

3. ให้ความรู้ตามโปรแกรมที่เตรียมไว้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะในเรียบเรียงองค์ความรู้ให้เป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ ผ่านการเขียนและสื่ออื่น ๆ
  • ทักษะการใช้เครื่องมือในการสื่อสารและถ่ายทอด เช่น โปรแกรมนำเสนอ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัยทุกด้าน อันประกอบด้วย การเสื่อมถอยของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในผู้สูงวัย
  • ความรู้ในขั้นตอนของการดำเนินโปรแกรมพัฒนาการผู้สูงวัย
  • ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของคู่มือเพื่อการนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน
  • แฟ้มสะสมผลงาน ที่มีรายละเอียดคู่มือทางด้านพัฒนาการที่ผู้สมัครเป็นผู้จัดทำ/มีส่วนร่วมในการจัดทำ หรือเอกสารประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำ/เผยแพร่ความรู้ด้านพัฒนาการผู้สูงวัย

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัย โดยพิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน

วิธีการประเมิน

  • พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ แฟ้มสะสมผลงาน แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของสมรรถนะการเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยอันเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไป เริ่มจากการรวบรวมความรู้ในด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย และนำความรู้ที่ได้มาจัดทำเอกสารแนวทางการส่งเสริม ป้องกัน สร้างเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการ และจัดทำคู่มือประเมินพัฒนาการผู้สูงวัย นอกจากนี้ยังรวมถึงการนำเสนอข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยสู่สาธารณะ โดยการสรุปเนื้อหาให้ง่ายต่อการเข้าใจแก่บุคคลทั่วไป และการรายงานผลในรูปแบบสื่อต่าง ๆ และยังรวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินโปรแกรมให้แก่บุคคลที่สนใจ ด้วยการสอนหรือบรรยาย โดยกำหนดรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้า

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องเผยแพร่ข้อมูลด้านพัฒนาการผู้สูงวัยออกสู่สาธารณะเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคมต่อการสร้างเสริม/ส่งเสริมพัฒนาการผู้สูงวัยผ่าน และจัดอบรมให้ความรู้ที่เกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัยในด้านที่ตนเชี่ยวชาญให้แก่บุคคลที่สนใจ

คำอธิบายรายละเอียด
N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • แฟ้มสะสมผลงาน

ยินดีต้อนรับ