หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจประเมินทางด้านพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-JGUG-454A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจประเมินทางด้านพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย

1 2634 นักจิตวิทยา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจประเมินทางด้านพัฒนาการผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ โดยสามารถรวบรวมข้อมูลและประเมินพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัยด้วยการสังเกตและการใช้เครื่องมือ และรายงานผลการประเมินพัฒนาการผู้สูงวัยในแง่ทั้งการประเมินและการถ่ายทอดถึงคนทั่วไป


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการผู้สูงวัย


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10502.1

รวบรวมข้อมูลและประเมินพฤติกรรมและพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ

1. ประเมินปัญหาเบื้องต้นโดยการสังเกตพฤติกรรมของผู้สูงวัย

2. รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ของผู้สูงวัย โดยการสัมภาษณ์บุตรหลาน ผู้ดูแล และผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย

3. คัดเลือกเครื่องมือการประเมินที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์

4. ดำเนินการตามขั้นตอนในการประเมินพัฒนาการผู้สูงวัยดังที่ระบุไว้ในคู่มือ และปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

5. ส่งต่อผู้เชี่ยวชาญในด้านอื่นหากพบปัญหาที่เกินขอบเขตความชำนาญ

6. บ่งชี้ความแตกต่างของการประเมินพัฒนาการในผู้สูงวัยทั่วไปและผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ

10502.2

รายงานผลการประเมินพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีความผิดปกติทางพัฒนาการ

1. บันทึกข้อมูลการประเมินลงในแบบฟอร์มมาตรฐานหรือที่ออกแบบไว้อย่างเหมาะสม

2. ตีความผลการประเมินตามคู่มือการใช้มาตรวัด/เครื่องมือ

3. แจ้งผลการประเมินทางวาจาให้บุตรหลาน ผู้ดูแล หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ อย่างชัดเจน ถูกต้อง และเข้าใจง่าย

4. เขียนรายงานผลการประเมินพร้อมข้อเสนอแนะต่อบุตรหลาน ผู้ดูแลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ

5. เลือกใช้หรือออกแบบรายงานการประเมินให้บุตรหลาน ผู้ดูแล หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัยอย่างชัดเจน ถูกต้อง และเข้าใจง่าย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะในการวัดและประเมินผลทางจิตวิทยาพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ  
  • ทักษะในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้สูงวัยและครอบครัว
  • ทักษะในการสื่อสารข้อมูลเชิงวิชาการได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสมกับผู้รับสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการผู้สูงวัยทุกด้าน อันประกอบด้วย การเสื่อมถอยของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึงความรู้ด้านผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ ในเชิงลึก
  • ความรู้ในการวัดและการประเมินพัฒนาการผู้สูงวัยในกรณีที่ผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ
  • ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือประเมินพัฒนาการผู้สูงวัยในกรณีที่ผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ ที่ใช้อย่างแพร่หลายในวงการวิชาการ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน
  • แบบบันทึกผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • แฟ้มสะสมผลงาน

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา
  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการตรวจประเมินทางด้านพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

วิธีการประเมิน

  • พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการตรวจประเมินทางด้านพัฒนาการในผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ เริ่มจากการรวบรวมข้อมูลและประเมินพฤติกรรมและพัฒนาการผู้สูงวัย ตั้งแต่การสังเกตพฤติกรรม การรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากผู้เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินในเบื้องต้น และการประเมินด้วยเครื่องมือ การคัดเลือกเครื่องมือ จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรในการประเมิน และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อประเมิน และปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินการตามความเหมาะสม

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องตรวจประเมินทางด้านพัฒนาการผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมและพัฒนาการ โดยการตรวจประเมินพฤติกรรม พัฒนาการ และปัจจัยแวดล้อมของผู้สูงวัย

คำอธิบายรายละเอียด  
N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน
  • สาธิตการปฏิบัติงาน
  • การสัมภาษณ์

 


ยินดีต้อนรับ