หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-BUYK-452A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก

1 5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย การช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแล ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา การรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมและพัฒนาการเด็ก การรายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10404.1

ช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแล

1. เตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็นตามที่ได้รับมอบหมายอย่างแม่นยำ

2. ดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการที่สอดคล้องกับวัยของเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

10404.2

ออกแบบแผนการปรับพฤติกรรมภายใต้การกำกับดูแล

1. เขียนแผนการปรับพฤติกรรมในเด็กตามที่ได้รับมอบหมาย

2. เลือกใช้การให้รางวัลและการลงโทษได้ถูกต้องและเหมาะสมกับพัฒนาการและเป้าหมายของการปรับพฤติกรรม

3. อธิบายแผนการปรับพฤติกรรมที่ออกแบบไว้ให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

10404.3

รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประเมินประสิทธิผลของโปรแกร

1. บันทึกข้อมูลพฤติกรรมของเด็กในแต่ละวันลงในแบบฟอร์มที่กำหนด

2. สอบถามผู้ปกครองเพื่อติดตามพฤติกรรมของเด็กที่บ้าน

3. รายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแลอย่างสม่ำเสมอ

10404.4

รายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

1. บันทึกผลการดำเนินโปรแกรม ลงในแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง

2. จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงโปรแกรมที่จัดขึ้นแก่นักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

10404.5

ปฏิบัติงานด้านการประเมินโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

1. อธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง

2. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

3. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล หากการปฏิบัติงานขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการดำเนินกิจกรรมกับเด็กและผู้ปกครอง
  • ทักษะในการสื่อสารผลการปฏิบัติงานให้กับนักจิตวิทยา ผู้ปกครอง และบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • ทักษะการปรับพฤติกรรมเด็กเบื้องต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กเบื้องต้นในทุกด้าน อันประกอบด้วย การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึง ปัญหาพัฒนาการในเด็ก
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
  • ความรู้ด้านการปรับพฤติกรรมเด็ก
  • ความรู้ด้านหลักการเสริมแรงทางบวก การเสริมแรงทางลบ การให้รางวัล และการลงโทษอย่างเหมาะสมต่อเด็กในแต่ละช่วงพัฒนาการ
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน
  • แฟ้มสะสมผลงาน

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

วิธีการประเมิน

  • พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ แฟ้มสะสมผลงาน
  • พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงานในการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากการช่วยเหลือการจัดโปรแกรมด้านพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็น ดำเนินโปรแกรมด้านพัฒนาการภายใต้การกำกับดูแลของนักจิตวิทยา การออกแบบแผนการปรับพฤติกรรม ตั้งแต่เขียนแผนการปรับพฤติกรรมในเด็ก เลือกใช้การให้รางวัลและการลงโทษเหมาะสมกับพัฒนาการและเป้าหมายของการปรับพฤติกรรม และอธิบายแผนการปรับพฤติกรรมที่ออกแบบไว้ให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินประสิทธิผลโปรแกรม ตั้งแต่บันทึกข้อมูลพฤติกรรมในแบบฟอร์ม สอบถามผู้ปกครองเพื่อติดตามพฤติกรรมของเด็ก และรายงานข้อมูลพฤติกรรมของเด็กให้กับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญที่กำกับดูแล การรายงานผลการจัดโปรแกรมแก่ผู้กำกับดูแล/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การบันทึกผลการดำเนินโปรแกรมลงในแบบฟอร์ม จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงโปรแกรมที่จัดขึ้นแก่นักจิตวิทยา/ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และสุดท้ายคือปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก    ตั้งแต่การอธิบายข้อควรระวังในการปฏิบัติงานกับเด็กและผู้ปกครอง บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ขัดกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก และหากพบเจอสิ่งที่ขัดสามารถดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติภายใต้การกำกับดูแล

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ครอบคลุมในทุกมิติที่กำหนดไว้และแสดงความรู้ผ่านการสอบข้อเขียน และแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานผ่านแฟ้มสะสมผลงาน

คำอธิบายรายละเอียด
โปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการเด็ก (Enhancement Program) หมายถึง โปรแกรมกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับเด็ก/พ่อแม่และผู้เกี่ยวข้องกับเด็ก โดยมีเป้าหมายที่เด็ก อายุ 0-9 ปี เพื่อสนับสนุนให้เด็กมีพัฒนาการที่เต็มศักยภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • แฟ้มสะสมผลงาน

 


ยินดีต้อนรับ