หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดโปรแกรมสร้างเสริม (Intervention) พัฒนาการเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-IDEH-440A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดโปรแกรมสร้างเสริม (Intervention) พัฒนาการเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก

1 2634 นักจิตวิทยา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดโปรแกรมสร้างเสริม (Intervention) พัฒนาการเด็ก โดยสามารถออกแบบโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการในเด็ก ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ไปจนการวางแผนโปรแกรมทุกขั้นตอนโดยละเอียด และสามารถปฏิบัติตามโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการในเด็กอย่างมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของเด็ก รวมถึงการปรับปรุงโปรแกรมตามความเหมาะสม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10201.1

ออกแบบโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการในเด็ก

1. กำหนดวัตถุประสงค์ของโปรแกรม

2. ค้นคว้าข้อมูลแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัย

3. เลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีสุด (Best practice) ของโปรแกรมที่สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ และผลการประเมินพัฒนาการของเด็กแต่ละคน

4. วางแผนการดำเนินโปรแกรมเพื่อบูรณาการพัฒนาการครบทุกด้าน

10201.2

ปฏิบัติตามโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการในเด็ก

1. ดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมพัฒนาการตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในแผนและปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

2. สังเกตและคำนึงถึงสวัสดิภาพทางร่างกายและจิตใจของเด็กตลอดการดำเนินกิจกรรม

3. ประเมินประสิทธิผลของโปรแกรมและจัดทำข้อเสนอแนะในการพัฒนา

10201.3

ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

1. บ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

2. ดำเนินการแก้ไข ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติหากการปฏิบัติงานไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก
  • ทักษะในการวิจัย โดยเฉพาะการวิจัยทางจิตวิทยาพัฒนาการ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กทุกด้าน อันประกอบด้วย การเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการทางอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมถึงปัญหาพัฒนาการในเด็ก
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมพัฒนาการในเด็ก
  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยทางจิตวิทยา
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • เอกสาร/หลักฐานรับรองการปฏิบัติงาน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • หลักฐานประกอบที่แสดงถึงประสบการณ์ด้านการจัดโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการ และการประเมินการจัดโปรแกรมทางจิตวิทยาพัฒนาการ

หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา
  • แบบบันทึกผลการอบรม (ถ้ามี)
  • แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน
  • ประกาศนียบัตรจาก CITI Training (ถ้ามี)
     

คำแนะนำในการประเมิน
เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะการจัดโปรแกรมสร้างเสริม (Intervention) พัฒนาการเด็ก โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้
 

วิธีการประเมิน

  • พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ แฟ้มสะสมผลงาน
  • พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ แบบบันทึกผลการอบรม และประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง  

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตของการจัดโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการเด็กในเด็กวัยแรกเกิดจนถึงอายุ 9 เริ่มจากออกแบบโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการในเด็ก ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ของโปรแกรม ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรม เลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีสุด และวางแผนโปรแกรมเพื่อบูรณาการพัฒนาการครบทุกด้าน ปฏิบัติตามโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการตั้งแต่การดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมพัฒนาการตามคู่มือ โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพทางร่างกายและจิตใจของเด็ก ปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานตามความเหมาะสม และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ มีการประเมินประสิทธิผลของโปรแกรม และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาโปรแกรมต่อไป โดยในทุกขั้นตอนของการจัดโปรแกรมต้องปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก โดยสามารถบ่งชี้การปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก และหากพบสิ่งไม่สอดคล้องสามารถดำเนินการแก้ไขสามารถปรับเปลี่ยนการปฏิบัติตามความเหมาะสม    
 

คำแนะนำ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องจัดโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก โดยออกแบบโปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการให้สอดรับกับวัตถุประสงค์ ดำเนินการตามแผนโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของเด็กเป็นสำคัญ และประเมินผลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของโปรแกรม โดยคำนึงถึงประเด็นทางจริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก

คำอธิบายรายละเอียด
1. โปรแกรมสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก (Intervention Program) หมายถึง โปรแกรมกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับเด็ก/พ่อแม่และผู้เกี่ยวข้องกับเด็ก โดยมีเป้าหมายที่เด็กอายุ 0-9 ปี เพื่อช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการ หรือมีปัจจัยเสี่ยงต่อการมีพัฒนาการที่ผิดปกติ
2. ปัจจัยเสี่ยงต่อการมีพัฒนาการที่ผิดปกติ คือ เด็กที่ได้รับอิทธิพลจากพฤติกรรมเสี่ยงของมารดาขณะตั้งครรภ์ เช่น การใช้สารเสพติด การดื่มแอลกอฮอล์ ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ขณะตั้งครรภ์ เช่น ภาวะติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ ภาวะแท้งคุกคาม ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ระหว่างการคลอดบุตร เช่น ภาวะคลอดก่อนกำหนด ภาวะน้ำหนักตัวแรกคลอดน้อย รวมถึงปัจจัยเสี่ยงจากการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมของพ่อแม่ผู้เลี้ยงดู เช่น การละเลยเด็ก (child neglect) การใช้ความรุนแรงกับเด็ก (child abuse) การให้เด็กดูหน้าจอเกินความเหมาะสม
3. การประเมินประสิทธิผลของโปรแกรม คือ การระบุตัวชี้วัดทางพฤติกรรมและการออกแบบการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโปรแกรม เพื่อประเมิน วัดผล หรือติดตามผลการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการหรือพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากโปรแกรมได้ โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดกิจกรรมเพื่อให้ตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของโปรแกรมมากขึ้น
4. จริยธรรมและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก หมายถึง จรรยาบรรณในวิชาชีพนักจิตวิทยาอ้างอิงตาม ETHICAL PRINCIPLES OF PSYCHOLOGISTS AND CODE OF CONDUCT รับรองโดยสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 2017 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานกับเด็ก

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
  • สอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์

 


ยินดีต้อนรับ