หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามผลการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าในเชิงพาณิชย์หลังการจัดจำหน่าย

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-DSOU-001B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามผลการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าในเชิงพาณิชย์หลังการจัดจำหน่าย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          บุคคลที่มีบทบาทในการรับผลข้อมูลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อศึกษาข้อมูลและทิศทางของตลาดกลุ่มเป้าหมาย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
40111 รับผลข้อมูลจากแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์แฟชั่นเสื้อผ้า

1. วิเคราะห์แหล่งข้อมูลเพื่อกำหนดการจัดเก็บข้อมูล

2. กำหนดการใช้เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลได้เหมาะสม

3. บันทึกสรุปผลข้อมูลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้อย่างเป็นระบบ

40112 นำข้อมูลที่ได้จากฝ่ายขายมาประยุกต์ใช้ในคอลเลคชั่นใหม่ของแฟชั่นเสื้อผ้าให้เหมาะสม

1. วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากฝ่ายขายเพื่อกำหนดรูปแบบการขาย

2. วางแผนตามรูปการขายตามที่กำหนด

3. สร้างรูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องในสถานการณ์ขณะนั้น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะการกำหนดแหล่งข้อมูลและเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล
2. รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบสินค้า ที่มียอดจำหน่ายแต่ละพื้นที่
3. ปฏิบัติการจำแนกรูปแบบสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภค ในแต่ละพื้นที่

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.  เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละพื้นที่
2. มีความรู้และเข้าใจรูปลักษณะพื้นที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. บันทึกข้อมูลแหล่งการจัดจำกหน่าย
          2. รายงานผลข้อมูลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์
          3. เอกสารทิศทางของตลาดกลุ่มเป้าหมาย
          4. เอกสารสรุปยอดขายของแต่ละแบรนด์ในพื้นที่การขาย
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. เอกสารหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการบันทึกและจำแนกข้อมูลของผลิตภัณฑ์
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
          ประเมินจากยอดขาย ของแต่ละแบรนด์ในพื้นที่การขาย
(ง) วิธีการประเมิน
          1. พิจารณาจากหลักฐานความรู้
          2. พิจารณาจากหลักฐานนการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมถึงความสามารถในการวิเคราะห์และรวบรวมเอกสารเพื่อการสรุปข้อมูลของผลิตภัณฑ์
(ก) คำแนะนำ
          1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบเอกสารข้อมูลรูปแบบสินค้าที่ต้องการ ของผู้บริโภค
          2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบเอกสารข้อมูลและแสดงยอดจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
          1. ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารข้อมูลยอดจัดจำหน่าย
          2. ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารข้อมูลของรูปแบบสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. แบบสัมภาษณ์การปฏิบัติงาน
2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน


ยินดีต้อนรับ