หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดแนวความคิดในการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าเชิงพาณิชย์ให้ตรงกับนโยบายขององค์กร

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-CXLQ-001B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดแนวความคิดในการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าเชิงพาณิชย์ให้ตรงกับนโยบายขององค์กร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          บุคคลทำหน้าที่มีฝีมือเฉพาะทางการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า และเทคนิคในการปฏิบัติงานอย่างหลากหลาย ประยุกต์ใช้แนวโน้มแฟชั่นในการออกแบบในตรงแนวความคิดของแบรนด์ และวางแผนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

นักออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

N/A


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

N/A


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
20111 ประยุกต์ใช้ข้อมูลแนวโน้มแฟชั่นเสื้อผ้า

1. วิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น มากกว่า 5 แหล่งขึ้นไป

2. แจกแจงข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น เพื่อสร้างแนวทางการออกแบบคอลเลกชั่นใหม่

3. วิเคราะห์สรุป แนวทางการออกแบบตามองค์ประกอบ การออกแบบ

- Silhouette& Form

- Material & Tone

- Detail& Technique

- Fabric & Print

- Textile& Surface

20112 ประยุกต์ใช้ประวัติศาสตร์แฟชั่นเสื้อผ้าทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ

1. รวบรวมข้อมูลและศึกษาด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในประเทศหรือต่างประเทศในช่วงกระแสความต้องการของผู้บริโภค

2. วิเคราะห์ประเด็นหรือจุดเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องที่จะนำมาใช้ในการออกแบบนำบทสรุปด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในประเทศหรือต่างประเทศมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบ

20113 วิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าให้ตรงตามแบรนด์

1. รวบรวมข้อมูลงานออกแบบของคู่แข่งทางการตลาด

2. วิเคราะห์ประเมิน จุดอ่อน และจุดแข็งในงานออกแบบในฤดูกาลที่ผ่านมาทั้งของแบรนด์และแบรนด์คู่แข่งตามสายผลิตภัณฑ์

3. วิเคราะห์ Positioning Marketสรุปผลการวิเคราะห์ทางการตลาด

4. ออกแบบคอลเลคชั่นที่ส่งเสริมกับการเพิ่มจุดแข็งให้กับแบรนด์


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถประยุกต์ใช้แนวคิดประวัติศาสตร์แฟชั่นการออกแบบได้อย่างเหมาะสม
2. มีทักษะในการประเมินวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในและต่างประเทศ
2. ข้อมูลทางการตลาดของคู่แข่ง
3. ข้อมูลการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
4. พฤติกรรมผู้บริโภค


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. เอกสารการวิเคราะห์ลูกค้าและคู่แข่งทางการตลาด (Positioning Maping)
          2. แบบสอบถาม หรือสัมภาษณ์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
          3. เอกสารวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของคู่แข่ง
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน
          2. หลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการกำหนดแนวคิดในการออกแบบ
          3. เอกสารผลการวิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่นที่เหมาะสมกับแนวความคิดของแบรนด์
          4. เอกสารผลการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและคู่แข่งทางการตลาดที่นำมาใช้กำหนดแนวความคิด
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
          ประเมินแนวความความคิดที่ได้จากการคิดวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มแฟชั่น ประวัติศาสตร์แฟชั่น ประเมินความเหมาะสมของแนวความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและคู่แข่งทางการตลาด
(ง) วิธีการประเมิน
          1. พิจารณาหลักฐานด้านความรู้ด้านประวัติศาสตร์แฟชั่น
          2. พิจารณาแนวความคิดการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและการวิเคราะห์คู่แข่ง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          สมรรถนะนี้ประเมินความสามารถในการบันทึกรวบรวมและสรุปแนวความคิดในการออกแบบ และสามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้
(ก) คำแนะนำ
          1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการนำบทสรุปแนวโน้มแฟชั่นมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบได้
          2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการรวบรวมข้อมูลและบทสรุปด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นทั้งในประเทศหรือ ต่างประเทศที่เกี่ยวข้องได้
          3. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการนำบันทึกสรุปหัวข้อแนวความคิดในการออกแบบได้
          4. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการกำหนด/ระบุกลุ่มเป้าหมายในการอุปโภคสินค้าได้
          5. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบผลการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในการอุปโภคสินค้าได้
          6. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบสามารถรวบรวมข้อมูลคู่แข่งทางการตลาดทางตรงและทางอ้อมได้
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
          ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทางประวัติศาสตร์แฟชั่นและแนวโน้มแฟชั่นที่จะนำมาใช้ในการออกแบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

N/A


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

N/A


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ตรวจสอบความถูกต้องและความเข้าใจในแหล่งที่มาของข้อมูล
2. ตรวจสอบความเข้าใจ ในการนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับแนวโน้มแฟชั่น
4. ตรวจสอบแนวคิดในการวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ยุคนั้น ๆ
5. ตรวจสอบหัวข้อของแบบสอบถามหรือสัมภาษณ์
6. ตรวจสอบแนวคิดวิเคราะห์ ในการตั้งแบบสอบถามหรือสัมภาษณ์
7. ตรวจสอบผลการวิเคราะห์ที่ได้จากการตั้งแบบสอบถาม หรือ สัมภาษณ์
8. ตรวจสอบความถูกต้องในการสรุปข้อมูลของคู่แข่ง


ยินดีต้อนรับ