หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -IJWR-201B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์และปฏิบัติงานด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ มีทักษะองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ มีคุณธรรมจริยธรรม เจตคติที่ดี รักองค์กร เข้าใจเรื่องการตลาดด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ แฟร์ชั่น ที่ทันสมัยกับตลาดภายในประเทศเป็นอย่างดี มีความชำนาญด้านกระบวนการผลิตสามารถเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ไลฟ์สไตร์โปรดักส์ เภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ  มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ นำหลักการยศาสตร์มาการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ อย่างชำนาญและถูกประเภท การออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ถูกออกแบบโดยคำนึ่งถึงสิ่งแวดล้อม การใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์

2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

การออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
AL541 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละประเภท ตามรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ (เช่น แจกัน กรอบรูป ที่ใส่ของ ฯลฯ)

1. สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้ไลฟ์สไตร์โปรดักส์เภทต่างๆร่วมใช้ในการออกแบบ

2 ต่อยอด เพิ่มประโยชน์ใช้สอยจากพฤติกรรมผู้ใช้มาร่วมในการออกแบบ

AL542 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์แต่ละประเภท โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์

1. มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวก

2. มีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์

AL543 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์แต่ละประเภท โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี

1. การสร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ

2 เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์

AL544 ระบุแนวคิดเบื้องต้นบนภาพร่าง

1. ภาพร่างต้องอธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาดประโยชน์ใช้สอย

2 เลือกใช้วัสดุเหมาะสมกับกระบวนการในการออกแบบและผลิต

AL545 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยหลักการยศาสตร์ สัดส่วนมนุษย์

1. เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์

2. กำหนดสัดส่วนเหมาะสมตามกลุ่มผู้ใช้ เพศ วัย และลักษณะการใช้งาน

AL546 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ (ไม้ เหล็ก หนัง)

1. เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบของเล่นได้อย่างชำนาญและถูกต้อง

2. เลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าในการผลิตการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์

AL547 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดที่คำนึ่งด้านความปลอดภัย

1. เข้าใจหลักการและมาตรฐานเพื่อใช่ในการส่งออก ในระดับประเทศและต่างประเทศ

2 ใช้หลักการออกแบบเพื่อมวลชนมาร่วมในการออกแบบ

AL548 ออกแบบรูปแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม

1. การออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ถูกออกแบบโดยคำนึ่งถึงสิ่งแวดล้อมการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

2 เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่สร้างมลพิษหรือเป็นอันตรายกับสิ่งแวดล้อม

AL549 เสนอแนวคิดภาพร่างด้วยมือ

1.วาดภาพแสดงแนวคิดและลงสีได้สวยงามและถูกต้อง

2 วาดภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอหรืออธิบายงานกับลูกค้า


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          วาดภาพแสดงแนวคิดและลงสีได้สวยงามและถูกต้อง เข้าใจมาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบของเล่นได้อย่างชำนาญและถูกต้อง เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาไลฟ์สไตร์โปรดักส์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำและตรวจสอบรายงาน

2. การจัดทำเป้าหมายการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

3. เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)

      1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง

3. แฟ้มสะสมงาน

(ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).

1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือสำหรับการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ระดับชำนาญ

2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน        

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบไลฟ์สไตร์โปรดักส์ ระดับ 4 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 4 ทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (พาวเวอร์พอย) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์ อธิบายขั้นตอนการผลิตทั้งมือ และระบบอุตสาหกรรม หลายๆวัสดุ)

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

N/A

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

- Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร

- หลักการยศาสตร์ คือ การยศาสตร์ เป็นเรื่องการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม การทำงานเป็นการพิจารณาว่าสถานที่ทำงานดังกล่าว ได้มีการออกแบบหรือปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วย หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า เพื่อทำให้งานที่ต้องปฏิบัติดังกล่าว มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงาน แทนที่จะบังคับให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทนฝืนปฏิบัติงานนั้น ๆ ตัวอย่างง่าย ๆ ตัวอย่างหนึ่งได้แก่การเพิ่มระดับความสูงของโต๊ะทำงานให้สูงขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ไม่ต้องก้มโน้มตัวเข้าใกล้ชิ้นงาน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการยศาสตร์ หรือนักการยศาสตร์ ( Ergonomist )
จึงเป็นผู้ที่ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงาน สถานที่ทำงาน และการออกแบบ

 - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 

- หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด

 - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง

          -มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ หลักการออกแบบและหลักการออกแบบเพื่อมวลชนและมาตรฐานอุตสาหกรรม

18.2 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้หลักการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคและกระแสนิยมของการออกแบบไลสไตร์โปรดัก

18.3 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะหลักการออกแบบและหลักการออกแบบเพื่อมวลชนและมาตรฐานอุตสาหกรรมและนำเสนอด้วยการวาดภาพ


ยินดีต้อนรับ