หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -TPNF-217B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากระบวนการคิดผ่านภาพร่างเพื่อใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบบรรจุภัณฑ์


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์มีทักษะองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ สามารถวิเคราะห์แนวโน้ม ความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และการตลาดบรรจุภัณฑ์เป็นอย่างดี มีความชำนาญการทางด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถความสามารถในการวางแผนและบริหารโครงการให้บรรลุเป้าหมาย สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆมาร่วมในการออกแบบ มีแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่าง และผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกตรงตามความต้องการของผู้ใช้ การออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ถูกออกแบบโดยคำนึ่งถึงสิ่งแวดล้อม การใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์

2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านมาตราฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
AP241 ระบุพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท

1. นำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท มาร่วมในการออกแบบได้

2.วิเคราะห์ข้อมูลและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

AP242 ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยหลักการแนวคิดสร้างสรรค์

1.แสดงแนวความคิดที่ใหม่ แปลก แตกต่างและผลลัพธ์ที่ได้เป็นไปในทางบวกตรงตามความต้องการของผู้ใช้

2.แสดงแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์

AP243 ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี

1.สร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะได้

2.เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์

AP244 ระบุแนวคิดเบื้องต้นบนภาพร่าง

1. อธิบาย รูปทรง วัสดุ สี ขนาด ประโยชน์ใช้สอยของภาพร่างได้อย่างถูกต้อง

2.เลือกใช้วัสดุที่ตอบสนองรูปทรงและสามารถนำไปผลิตในระบบอุตสาหกรรมได้

AP245 ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยหลักการยศาสตร์

1.ระบุค่ามาตรฐานของขนาดสัดส่วนการยศาสตร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานตามรูปแบบของบรรจุภัณฑ์

2 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ถูกต้องตรงตามสัดส่วนเพศและวัยเหมาะสม

AP246 ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยแนวคิดการเลือกวัสดุ

1.เลือกใช้วัสดุได้อย่างเหมาะสมและลดต้นทุนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์

2.เลือกใช้วัสดุอย่างได้คุ้มค่าในการผลิตและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ได้

AP247 ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านความปลอดภัย

1. ระบุหลักการมาตรฐานคุณภาพที่รับรองเพื่อความปลอดภัยและการส่งออก

2 อธิบายหลักการออกแบบเพื่อมวลชน สามารถให้คนทุกเพศทุกวัยใช้บรรจุภัณฑ์

AP248 ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยแนวคิดที่คำนึงด้านสิ่งแวดล้อม

1.นำเสนอแนวคิดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

2. นำเสนอแนวคิดการพัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยไม่มีสารพิษหรือเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นขยะที่ยากต่อการทำลาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

       สามารถนำข้อมูลของพฤติกรรมและการใช้งานของผู้ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ มาร่วมในการออกแบบมีแนวคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ต่อการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์สร้างภาพร่างเป็นไปตามหลักการองค์ประกอบศิลปะ และเลือกใช้สีได้ถูกต้องตามหลักการทฤษฎีสีและเหมาะสมกับการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์เลือกใช้วัสดุและลดต้นทุนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้อย่างชำนาญและถูกต้องเข้าใจหลักการมาตรฐานคุณภาพที่รับรองเพื่อความปลอดภัยและการส่งออก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

2. ปฏิบัติการตรวจติดตามการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

3. ปฏิบัติการติดตามข่าวสารเทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับออกแบบบรรจุภัณฑ์

4. ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เข้าใจหลักการออกแบบในการออกแบบบรรจุภัณฑ์

2. เข้าใจหลักการขนาดสัดส่วนสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

3. เข้าใจหลักการตลาด พฤติกรรมผู้ใช้สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

4. เข้าใจหลักการคุณสมบัติของวัสดุประเภทต่างๆสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)

1. เอกสารรายงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง

3. แฟ้มสะสมงาน

 (ข) หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence).

1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการใช้เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ระดับ 6  ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 4 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดยการสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch)

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

     N/A

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

           - Idea Sketch คือ การนำเสนอแนวความคิดในการออกแบบในระยะเวลาสั้นๆ หรือการนำเสนอแนวความคิดเบื้องต้นตามโจทย์ที่ได้รับ หรือตามปัญหาที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆผ่านการนำเสนอโดยภาพรวม ให้มีความหลากหลายของความคิดโดยมีรูปแบบของการสื่อสารความคิดสร้างสรรค์ด้วยภาพร่างการนำเสนอแนวทางการออกแบบก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและรูปแบบของงานนั้นๆด้วย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงการสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจในงานออกแบบนั้นด้วย ว่ามีแนวคิดในการออกแบบไปในแนวทางใดควรคำนึงถึงการอธิบายความหมายรูปแบบอย่างชัดเจนสามารถนำเสนอผ่านทางภาพวาดและตัวอักษร

          - แนวคิดสร้างสรรค์ที่แปลกและแตกต่างคือ การที่บุคคลสร้างสรรค์สิ่งใหม่ อาทิตผลผลิต การแก้ปัญหา นวัตกรรม หรืองานศิลปะฯลฯ ซึ่งมีคุณค่าการตีความเกี่ยวกับ ความแปลกและแตกต่าง ขึ่นอยู่กับผู้สร้าสรรค์หรือสังคม หรือแวทวงที่สิ่งใหม่นั้นเกิดขึ่น กระประเมินคุณค่าก็ในทำนองเดียวกัน คุณสมบัติที่ใช้มักใช้ในการตีความ “ความใหม่” 

           - หลักการองค์ประกอบศิลปะ เป็นหลักสำคัญสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ศึกษางานศิลปะ เนื่องจากผลงานศิลปะใดๆก็ตามล้วนมีคุณค่ายอู่สองประการคือ คุณค่าทางด้านรูปทรง และคุณค่าทางด้านเรื่องราว คุณค่าทางด้านรูปทรงเกิดจากการนำเอา องค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ฯลฯ มาจัดเข้าด้วยกันเรียกว่า การจัด

           - หลักการทฤษฎีสี หมายถึง ลักษณะกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึงจิตวิทยา คือมีอำนาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ การที่ได้เห็นสีจากสายตาสายตาจะส่งความรู้สึกไปยังสมองทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆตามอิทธิพลของสี เช่น สดชื่น ร้อน ตื่นเต้น เศร้า สีมีความหมายอย่างมากเพราะศิลปินต้องการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะและสะท้อนความประทับใจนั้นให้บังเกิดแก่ผู้ดูมนุษย์เกี่ยวข้องกับสีต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแต่         มีสีสันแตกต่างกันมากมาย สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อประโยชน์กับตนเองและ ผู้สร้างงานจิตรกรรมเพราะ เรื่องราวองสีนั้นมีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ ของสีจะบรรลุผลสำเร็จในงานมากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจเรื่องสีดีพอสมควร ถ้าได้ศึกษาเรื่องสีดีพอแล้ว งานศิลปะก็จะประสบความสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง

          มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก)  : มอก.เป็นคำย่อมาจาก"มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" หมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เกณฑ์ทางเทคนิค คุณสมบัติที่สำคัญ ประสิทธิภาพของการนำไปใช้งาน คุณภาพของวัตถุที่นำมาผลิต และวิธีการทดสอบเป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบข้อเขียน เป็นข้อสอบเพื่อวัดความรู้ ในกระบวนการออกแบบ วิธีคิดให้ได้มาซึ่งบรรจุภัณฑ์

18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะในกระบวนการออกแบบ วิธีคิดให้ได้มาซึ่งบรรจุภัณฑ์และมีความคิดสร้างสรรค์และคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม


ยินดีต้อนรับ