หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาด

สาขาวิชาชีพการออกแบบและสร้างสรรค์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ -QQCL-240B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำรายงานแนวโน้มของกระแสนิยม พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อตอบสนองการตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักออกแบบของเล่น


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

           บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถ ออกแบบของเล่น และจัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวงการของเล่น สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อมเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการออกแบบ ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ของเล่นต้นแบบ เพื่อใช้ในการพัฒนาหน่วยงาน องค์กรและผลิตภัณฑ์ของเล่น


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

2163-นักออกแบบผลิตภัณฑ์

2163-นักออกแบบอุตสาหกรรม


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

การออกแบบของเล่นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก,มาตรฐานคุณภาพสินค้ายุโรป Toy Testing EN71, ASTM


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
AT181 จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น

1. รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอได้

2. เข้าใจทิศทาง การออกแบบในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการออกแบบของเล่นได้อย่างถูกต้อง

3.จัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยแนวโน้มของการออกแบบของเล่นได้

AT182 ระบุและสืบค้นแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวงการของเล่น

1.วิเคราะห์งานออกแบบของเล่นจากทฤษฎีที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับต้นทุนและคุณภาพของงานได้

2.จัดเตรียมข้อมูลแนวความคิดใหม่เพื่อใช้ในการออกแบบและนำเสนอได้

3.นำข้อมูลมาถ่ายทอดแนวความคิดเพื่อพัฒนาการออกแบบของเล่นได้

AT183 สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อมเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการออกแบบ

1.สามารถสร้างสภาวะแวดล้อมของสถานที่ในทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบของเล่นเด็ก

2.วางหน่วยงาน กลุ่มงานที่มีความสอดคล้องกันให้อยู่ด้วยกันและสามารถประสานงานได้อย่างเหมาะสม

AT184 ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต

1. สามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน

2. เข้าใจหลักการออกแบบ และหลักการผลิตในระบบอุตสาหกรรมได้อย่างชำนาญ

3. ถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิตได้

AT185 ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ของเล่นต้นแบบ

1. สามารถทดสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยของชิ้นงานของเล่นให้ได้ตามมาตรฐาน

2.วิเคราะห์ Simulation พร้อมทั้งแก้ปัญหาที่เจอจากการทดสอบได้อย่างถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ต้องมีความสามารถในการวาดภาพ และเข้าใจหลักการออกแบบของเล่นเด็ก ในเรื่องของพัฒนาการ ช่วงวัย และมาตรฐานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก รวบรวมข้อมูลแนวโน้มกระแสนิยมเพื่อใช้ในการนำเสนอ .เข้าใจหลักการทฤษฏีในการออกแบบของเล่นสามารถอธิบายจัดการระบบความคิดสร้างสรรค์ต่อการออกแบบเป็นขั้นตอน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่น

2. ปฏิบัติการจัดทำถ่ายทอดหลักการการออกแบบเพื่อการผลิต

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เข้าใจหลักการองค์ประกอบศิลปะ และทฤษฎีสี

2. เข้าใจหลักการเข้าใจหลักการยศาสตร์  สัดส่วนและขนาด

3. เข้าใจหลักการพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ของเล่น

4. เข้าใจหลักการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมและปลอดภัย ตามมาตรฐานความปลอดภัย

5. เข้าใจหลักการกระแสนิยมในวงการของเล่นและหลักการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเล่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน  (Performance  Criteria)  และทักษะและความรู้ที่ต้องการ  (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)

                 1. เอกสารรายงานการจัดทำรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่นและการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเล่น

                 2. เอกสารรับรองผลการปฏิบัติงานจริง

                 3. แฟ้มสะสมงาน

(ข) หลักฐานความรู้  (KnowledgeEvidence).

                 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านการออกแบบของเล่นผ่านการเสนอรายงานเอกสารกระแสนิยมในวงการของเล่นและการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเล่น

                 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            1. ผู้ที่จะผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพปฏิบัติงานด้านการออกแบบของเล่น ระดับ 5 ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามหน่วยสมรรถนะอาชีพ ระดับ 5 ทุกหน่วยสมรรถนะทดสอบโดย การสัมภาษณ์ นำเสนอผลงาน (รูปเล่ม) สอบข้อเขียนแบบปรนัย และอัตนัย สอบปฏิบัติ (ใช้คอมพิวเตอร์และ idea Sketch)

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาหลักฐานความรู้

         2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานจริง


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

      N/A

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

            - วัฒนธรรมกระแสนิยม หมายถึง วัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมของผู้คนในสมัยนั้น เกิดจากการสื่อสารของบุคคล ความต้องการของวัฒนธรรมในจังหวะช่วงเวลานั้น ซึ่งเกิดขึ้นทุกวันและแสดงเป็นภาพลักษณ์ออกมา ซึ่งสามารถรวมได้ถึงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การแต่งกาย สื่อมวลชน กีฬา หรือวรรณกรรม โดยวัฒนธรรมสมัยนิยม มักจะมีลักษณะตรงข้ามกับวัฒนธรรมระดับสูง

            - แหล่งที่มาของข้อมูล หมายถึงเป็นข้อมูลที่ผู้ใช้หรือหน่วยงานที่ใช้เป็นผู้ทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ซึ่งวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีการสัมภาษณ์ การทดลอง หรือการสังเกตการณ์ ข้อมูลปฐมภูมิเป็นข้อมูลที่มีรายละเอียดตรงตามที่ผู้ใช้ต้องการ แต่มักจะเสียเวลาในการจัดหาและมีค่าใช้จ่ายสูง

            - สร้างบรรยากาศและการจัดสภาวะแวดล้อม เป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม แล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล เป็นสภาพการณ์ที่ไม่อาจมองเห็นหรือจับต้องได้ แต่เป็นภาพสะท้อนทางความรู้สึกของบุคคล เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศดี" ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศไม่ดี"

            - ทดสอบการประเมินผลิตภัณฑ์ เป็นการทดสอบก่อนที่สินค้าทุกชิ้นจะได้รับการประทับโลโก้ จะต้องสามารถนำมาใช้ได้ มันต้องพิสูจน์แล้วว่าดีที่สุดนี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติก่อนวางตลาด และต้องพัฒนาเครื่องจักร สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแท้จริงเครื่องจักรนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมปฏิบัติ ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวิธีการหลักก่อนติดแบรนด์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ข้อสอบสัมภาษณ์ เป็นข้อสอบที่วัดความรู้ ทางด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ  

18.2 สาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการวัดความรู้ทางด้านทักษะ ในการนำเสนอ โน้มน้าวจิตใจและการเจรจาต่อรอง    


ยินดีต้อนรับ