หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการระบบงานการตลาดของหน่วยงาน

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-RFEF-437A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการระบบงานการตลาดของหน่วยงาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 1221) นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ออกแบบและวิเคราะห์ระบบงานและกำหนดแผนปฏิบัติงานด้านการตลาดของหน่วยงาน มอบหมายหน้าที่งานไปยังส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและติดตามประเมินผลการดำเนินงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

นักสื่อสารการตลาดทางการแพทย์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

          1. ข้อกำหนดหรือระเบียบกระบวนการขออนุญาตโฆษณา

          2. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

          3. คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย

          4. พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.2535


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
11107.01

ออกแบบและวิเคราะห์ระบบงานและกำหนดแผนปฏิบัติงานด้านการตลาดของหน่วยงาน

1. วิเคราะห์ข้อมูลด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด

2. หาแนวทางในการออกแบบแนวทางการตลาดของหน่วยงาน

3. นำเสนอแผนงานและโครงการของกลุ่มให้ผู้บริหารพิจารณา

11107.02

มอบหมายหน้าที่งานไปยังส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.วางแผนการดำเนินงาน และกำหนดบทบาทหน้าที่ไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

2.ให้คำปรึกษาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

11107.03

ติดตามและประเมินผลการมอบหมายงาน

1. ติดตามประเมินผลให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงาน 

2.แก้ไขปรับปรุงแผนการดำเนินงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะเกี่ยวกับการออกแบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาด

2. มีทักษะในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตลาด

    2. มีความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาด

        3. มีความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการสื่อสาร ในรูปแบบแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. ผลการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

     2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาด

      2. ผลการทดสอบความรู้

      3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ

รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถวิเคราะห์หรือประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติที่เข้ารับบริการทางสุขภาพ เพื่อหาแนวทางในการขยายฐานผู้ป่วย ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วิเคราะห์ระบบงาน หมายถึง เป็นการศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบงานปัจจุบัน เพื่อออกแบบระบบการทำงานใหม่ นอกจากออกแบบสร้างระบบงานใหม่แล้ว เป้าหมายในการวิเคราะห์ระบบต้องการปรับปรุงและแก้ไขระบบงานเดิมให้มีทิศทางที่ดีขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

       1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้

       2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน


ยินดีต้อนรับ