หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมความพร้อมก่อนการประกอบอาหาร

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-VJZV-409A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมความพร้อมก่อนการประกอบอาหาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 3434) ผู้ประกอบอาหารในโรงพยาบาล


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

จัดเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์ในการประกอบอาหารให้เหมาะสมและพร้อมใช้งาน รวมถึงการแต่งกายของ        ผู้ประกอบอาหารให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบอาหารในโรงพยาบาล


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10701.01

จัดเตรียมพื้นที่ในการประกอบอาหาร ให้เหมาะสมและพร้อมใช้งาน

1. จัดเตรียมพื้นที่ให้สะดวกแก่การประกอบอาหาร

2. ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่ที่ใช้ในการประกอบอาหาร

10701.02

จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหาร ให้เหมาะสมและพร้อมใช้งาน

1. สวมใส่ผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม สวมหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก ทุกครั้งที่ปฏิบัติงาน

2. จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการเตรียมอาหาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

การเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์การประกอบอาหารอย่างถูกต้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. คุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำเครื่องมือและอุปกรณ์งานครัว

    2. การใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์งานครัว

    3. สุขาภิบาลอาหาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. หนังสือรับรองการปฏิบัติงานเป็นผู้ประกอบอาหารต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี ที่ออกโดยหน่วยงานต้นสังกัด

      (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และ/หรือ

    3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยตามขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่าน ให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบใหม่อีกครั้ง

 (ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

2. วิธีการประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และการประเมินภาคปฏิบัติด้วยการจำลองสถานการณ์ที่เหมาะสมกับการประเมิน  


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถจัดเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับการประกอบอาหารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงการแต่งกายของผู้ประกอบอาหารให้ถูกต้องตามหลักสุขวิทยาอาหาร  

2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ความพร้อมของสถานที่ หมายถึง การตรวจสอบพื้นที่ในการประกอบอาหาร เช่น ความเพียงพอของแสง ระบบระบายอากาศ และการไหลของน้ำภายในพื้นที่ประกอบอาหาร

2. จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ หมายถึง การนำเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาหารในแต่ละมื้อ มาจัดวางให้เกิดความสะดวกต่อการประกอบอาหาร

3. วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบสถานการณ์จำลอง

- ตัวอย่างอุปกรณ์ เช่น หม้อ กระทะ ทัพพี ตะหลิว จาน ชาม

- ตัวอย่างวัสดุการแต่งกาย เช่น ผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้แบบประเมินภาคปฏิบัติ

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน


ยินดีต้อนรับ