หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบการทำงานของโสตทัศนูปกรณ์

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-UPZS-376A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบการทำงานของโสตทัศนูปกรณ์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 3521) นักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

ตรวจสอบการใช้งาน ประสิทธิภาพของโสตทัศนูปกรณ์และสามารถประเมินระดับความเสียหายเพื่อซ่อมแซมเองเบื้องต้นหรือส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญ  รวมทั้งจัดทำระบบบันทึกการตรวจสอบที่มีรายละเอียดของคุณภาพและประสิทธิภาพของโสตทัศนูปกรณ์  ข้อมูลการชำรุดและการบำรุงรักษาซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

นักโสตทัศนูปกรณ์หรือนักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10203.01

ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพโสตทัศนูปกรณ์ ประเภทต่างๆ

1. ตรวจสอบอุปกรณ์ทุกชิ้นให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

2. จัดทำคู่มือตรวจสอบคุณภาพโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

3. ติดตามการใช้งานโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ ให้ถูกต้องตามข้อควรปฏิบัติ

10203.02

บำรุงรักษาและซ่อมแซมอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ

1.จัดทำทะเบียน ประวัติครุภัณฑ์อุปกรณ์ทุกชนิด

2.ซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายในเบื้องต้น

3. แจ้งจัดซื้ออุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้งาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในการจัดทำคู่มือตรวจสอบคุณภาพสื่อประเภทต่างๆ

    2. ทักษะในการจัดทำทะเบียนและประวัติครุภัณฑ์อุปกรณ์ต่างๆ

    3. ทักษะในการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดทำคู่มือตรวจสอบคุณภาพสื่อประเภทต่างๆ

 2. ความรู้เกี่ยวกับการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

     2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

     3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     4. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. ผลการทดสอบความรู้

      2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ

รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานของ

โสตทัศนูปกรณ์ และมีทักษะในการบำรุงซ่อมแซมโสตทัศนูปกรณ์เบื้องต้นได้ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน

หน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

คู่มือตรวจสอบคุณภาพ หมายถึง เอกสารที่กำหนดวิธีการจัดการดูแลระบบข้อมูล โดยมีกระบวนในการ

ตรวจสอบด้านคุณภาพให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้ (ข้อสอบแบบปรนัย)

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสาร/หลักฐานต่าง ๆ


ยินดีต้อนรับ