หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-JENW-370A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 3341) นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพทั้งในหน่วยงานและโรงพยาบาล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10103.01

รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

1.รวบรวมข้อมูลด้านคุณภาพ  

2.แยกประเภทของข้อมูลด้านคุณภาพให้เป็นหมวดหมู่

3.ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้านคุณภาพ

10103.02

ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

1.ประเมินผลการดำเนินงาน 

2.ประเมินการบรรลุเป้าหมายของการปฏิบัติงานด้านคุณภาพ

3.ประเมินข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงานไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพ

10103.03

ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ

1.ตรวจสอบการจัดระบบคุณภาพอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำทั้งสภาวะปกติและเร่งด่วน

2.เฝ้าระวังติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามที่กำหนด

3.แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในการแยกประเภทของข้อมูลด้านคุณภาพ

    2. ทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ด้านการปฏิบัติงานด้านคุณภาพ

    2. ความรู้ด้านการตรวจสอบและการจัดการเอกสารคุณภาพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

     2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

     3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     4. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. ผลการทดสอบความรู้

      2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ

รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการ

ประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์ ก่อนจำลองสถานการณ์ภายใต้การจำลองสถานการณ์ที่เหมาะสมกับการประเมิน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

  1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถปฏิบัติงานในการแยกประเภทและการ

วิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

  2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน

หน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูลด้านคุณภาพ หมายถึง ข้อมูลที่ประกอบด้วยโครงสร้างขององค์กร หน้าที่รับผิดชอบ วิธีดำเนินการ

กระบวนการดำเนินการ และทรัพยากร เพื่อนำนโยบายการบริหารงานด้านคุณภาพไปปฏิบัติการดำเนินการดังกล่าว


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

            1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

            2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

            3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน


ยินดีต้อนรับ