หน่วยสมรรถนะ
ประเมินอันตรายด้าน การยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม
สาขาวิชาชีพอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | WPS-IIYD-032B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินอันตรายด้าน การยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักอาชีวสุขศาสตร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลอันตรายการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม สามารถประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพจากอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม รวมไปถึงการสรุปผลและรายงานผลการประเมินความเสี่ยงอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
B306.1 รวบรวมข้อมูลอันตรายการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม |
1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสิ่งแวดล้อมการทำงานด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม ของผู้ปฏิบัติงานได้
2. ระบุกฎหมาย มาตรฐานและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสิ่งแวดล้อมการทำงานด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
3. สังเกตการทำงานและสัมภาษณ์ผู้ปฏิบัติงานเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลในการระบุความเสี่ยงด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
4. วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุปัญหาทางด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมเบื้องต้นได้ |
B306.2 ประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพจากอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม |
1. ชี้บ่งอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมที่ผู้ปฏิบัติงานมีโอกาสได้รับจากการปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมการทำงานได้
2. ระบุและจำแนกกลุ่มผู้ปฏิบัติงานตามลักษณะงานที่สัมผัสอันตรายทางด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
3. กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายการประเมินด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
4. ระบุแนวทางหรือกลวิธีในการประเมินด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และบริบทของสภาพแวดล้อมการทำงานได้
5. ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ และแบบประเมินความเสี่ยงด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
6. ระบุเทคนิคในการสังเกต ตรวจวัดและเก็บรวบรวมข้อมูลด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมที่ถูกต้องตามหลักวิชาการได้
7. ประเมินความเสี่ยงด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้ |
B306.3 สรุปและรายงานผลการประเมินความเสี่ยงอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม |
1. สรุปผลและจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยงอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
2. ตรวจสอบความถูกต้องของรายงานการสรุปผลการประเมินความเสี่ยงอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมได้
3. นำเสนอรายงานผลการตรวจวัดและผลการประเมินความเสี่ยงอันตรายด้านการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคมให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้บริหารได้ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ด้านกฎหมายพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กฎกระทรวงแรงงานฯ กำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการด้าน ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2549 กฎกระทรวงแรงงานฯกำหนดอัตราน้ำหนักที่นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานได้ พ.ศ. 2547 และISO 45001:2018 ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการจำแนกความเสี่ยง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินการรวบรวมข้อมูลอันตรายการยศาสตร์และจิตวิทยาสังคม |